Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ bảy, 27/04/2024 | 16:07 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Hợp Tác Quốc Tế

EVN làm việc với ADB về dự thảo đề xuất dự án hệ thống pin lưu trữ năng lượng (BESS) thí điểm

26/03/2024
Sáng 26/3, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Nguyễn Tài Anh đã có buổi làm việc với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) về dự thảo đề xuất dự án thí điểm hệ thống pin lưu trữ năng lượng (BESS) cung cấp dịch vụ phụ trợ tại Việt Nam.
Tham dự cuộc họp có bà Hyunjung Lee - Chuyên gia kinh tế năng lượng cao cấp tại ADB; bà Sunita Dubey - Quản lý dự án quốc gia tại Việt Nam, Liên minh Năng lượng Toàn cầu vì con người và hành tinh; đại diện Viện Nặng lượng cùng một số chuyên gia của ADB, GEAPP, Viện Rocky Mountain (RMI) và Viện Năng lượng Việt Nam (IE).
Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam có Phó Tổng giám đốc Nguyễn Tài Anh, đại diện các ban chuyên môn của EVN.
EVN trao đổi với ADB về dự thảo đề xuất dự án hệ thống pin lưu trữ năng lượng (BESS) thí điểm.
Chia sẻ tại buổi làm việc, bà Hyunjung Lee - Chuyên gia kinh tế năng lượng cao cấp tại ADB cho biết, Chính phủ Việt Nam có Quyết định số 1009/QĐ-TTg ngày 31/8/2023 cho phép Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đầu tư thí điểm một hệ thống pin lưu trữ năng lượng (BESS) có quy mô công suất 50MW/50 MWh để nghiên cứu các dịch vụ phụ trợ và làm cơ sở xây dựng chính sách giá cũng như các tiêu chuẩn kĩ thuật.
Dự án BESS thí điểm được đề xuất lắp đặt tại một trạm biến áp ở miền Bắc Việt Nam, cung cấp dịch vụ phụ trợ (cung cấp điện phủ đỉnh và điều khiển tần số) trong bối cảnh tỉ trọng năng lượng tái tạo (NLTT) đang tăng nhanh và thiếu điện tại miền Bắc. Các lợi ích đi kèm của dự án bao gồm: hạn chế tình trạng cắt giảm công suất NLTT, giảm tổn thất điện năng và giảm áp lực đầu tư lưới điện truyền tải.
Bà Hyunjung Lee đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ của EVN thời gian qua trong việc trao đổi, đóng góp ý kiến để hoàn thiện dự thảo dự án BESS tại Việt Nam.
Dự án BESS do Ngân hàng Phát triển Châu Á và Viện Rocky Mountain xây dựng, với sự hỗ trợ của Liên minh Năng lượng Toàn cầu vì con người và hành tinh và Viện Năng lượng. Dự án BESS thí điểm dự kiến sẽ giúp giảm phát thải 23,717 tấn CO2 (trong cả vòng đời dự án). 
Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh phát biểu tại buổi làm việc.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh đánh giá, BESS là giải pháp linh hoạt và có thể triển khai nhanh chóng để lưu trữ năng lượng dư thừa trong giai đoạn nhu cầu phụ tải thấp và giải phóng năng lượng lưu trữ trong giai đoạn nhu cầu phụ tải cao. Điều này góp phần tăng cường tính linh hoạt của lưới điện bằng cách giúp cân bằng cung - cầu, là giải pháp lý tưởng để khắc phục tính biến thiên của nguồn NLTT.
Lãnh đạo EVN cũng mong muốn hai bên dành thêm thời gian thảo luận những vấn đề cụ thể trong dự thảo trước khi trình các cấp có thẩm quyền xem xét, đồng thời chi tiết hóa các nội dung hợp tác khi dự án được triển khai.
Theo EVN  

Cùng chuyên mục

Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải làm việc với lãnh đạo MR

26/04/2024

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải đã tiếp và làm việc với ông Wilfried Breuer - Tổng giám đốc Điều hành hãng MR (CHLB Đức) về các nội dung hợp tác giữa hai bên.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151