Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Chủ nhật, 19/05/2024 | 15:33 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Nghiên cứu đào tạo

Tiết kiệm điện nên bắt đầu từ công sở

07/05/2024
Tiết kiệm điện nói chung và tiết kiệm điện trong các cơ quan, công sở nói riêng phải thực hiện lâu dài trong suốt quá trình tiêu thụ điện chứ không phải chỉ thực hiện vào thời gian cao điểm hè. Lượng điện năng tiêu thụ tại cơ quan công sở chiếm tỷ lệ khá lớn trong tiêu dùng điện. Vì vậy việc sử dụng điện tiết kiệm ngày càng trở nên cần thiết và nên được các cơ quan công sở triển khai mạnh mẽ hơn.
Thực hiện theo chỉ thị số 20/CT-TTg, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, công sở phối hợp với công ty điện lực tại địa phương xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch tiết kiệm điện cho đơn vị mình, đảm bảo hằng năm tối thiểu tiết kiệm 5,0% tổng điện năng tiêu thụ trong năm. Người đứng đầu tại cơ quan, công sở chịu trách nhiệm đối với những trường hợp vi phạm các quy định về tiết kiệm điện tại đơn vị mình.
Thay đổi từ nhận thức
Trong thực tế, tình trạng lãng phí trong việc sử dụng, không tiết kiệm điện ở đâu đó vẫn còn diễn ra từng giờ, từng phút từ những cá nhân sử dụng cho đến hộ gia đình và tại các cơ quan, công sở…
Các phòng ban công sở hiện đều gắn máy điều hòa kèm các loại quạt máy, dù có phòng ban diện tích rất nhỏ. Điều đó cũng đồng nghĩa máy điều hòa, máy quạt tại các phòng ban luôn hoạt động hết công suất bất kể thời điểm, thời tiết. Đặc biệt, chưa kể đến tình trạng diễn ra phổ biến quên tắt đèn, máy điều hòa, quạt khi mọi người có việc đi ra ngoài hay trong phòng không còn người.

Sử dụng điện tiết kiệm tại công sở
Chính cơ quan nhà nước, các tổ chức xã hội phải là nơi gương mẫu trong việc thực hành tiết kiệm, sử dụng điện năng đúng mục đích. Đối với mỗi cán bộ công nhân viên, khi đã là một thành viên của một tổ chức sẽ nên nhìn nhận việc sử dụng điện tiết kiệm là trách nhiệm của từng cá nhân chứ không chỉ là trách nhiệm của tổ chức. Tại đâu đó tại một số phòng ban, cán bộ, nhân viên vẫn chưa thực sự coi trọng việc sử dụng và tiết kiệm nguồn điện năng hàng ngày, chưa hình thành được cho mình thói quen tiết kiệm điện. Thực hành tiết kiệm điện nơi công sở cũng là một việc làm khá đơn giản, có thể bắt đầu ngay từ những hành động nhỏ như tắt các thiết bị điện khi không cần thiết, tận dụng nguồn năng lượng tự nhiên,...
Biến nhận thức thành hành động tiết kiệm điện
Theo thống kê của EVNHANOI, năm 2023 khối hành chính sự nghiệp đã tiết kiệm được 48,440,038 kWh. Ðể góp phần làm tốt việc thực hành tiết kiệm điện năm 2024 tại các cơ quan, đơn vị, nơi công sở, EVNHANOI khuyến nghị tắt các thiết bị không cần thiết như: hệ thống điện chiếu sáng, điều hòa… khi ra khỏi phòng; Hết giờ làm việc tắt hết các thiết bị điện không để trạng thái chờ (máy tính, máy in, máy photocopy…). Sử dụng điều hòa ở nhiệt độ từ 27·C trở lên, kết hợp với quạt. Không sử dụng đèn chiếu sáng khu vực sân vườn, hàng rào, đèn trang trí vào buổi tối. Bên cạnh đó, việc tận dụng và huy động các nguồn lực để lắp đặt và sử dụng hệ thống điện mặt trời mái nhà, hệ thống đun nước nóng từ năng lượng mặt trời để giảm tiêu thụ điện từ hệ thống điện quốc gia cũng là một giải pháp tối ưu.

Tiết kiệm điện bằng hành động nhỏ như tắt máy tính sau khi tan làm
Bên cạnh đó, các thiết bị điện sử dụng lâu ngày nếu không được bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ, hay dây dẫn sau công tơ bị rò điện ra xung quanh, thói quen không tắt điện khi sử dụng các thiết bị điện, sử dụng nhiều thiết bị có công suất quá lớn so với nhu cầu… sẽ càng gây tiêu tốn điện so với bình thường.
Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã nêu rõ, phấn đấu đến năm 2030 có 50% các tòa nhà công sở và 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu (phục vụ tiêu thụ tại chỗ, không bán điện vào hệ thống điện quốc gia). Tại trụ sở Quận ủy - Hội đồng Nhân dân - UBND Quận Ba Đình áp dụng điện mặt trời áp mái hơn 2 năm nay đã cho thấy hiệu quả tiết kiệm điện. Ông Nguyễn Thanh Tùng - Phó phòng văn hóa UBND quận Ba Đình, Hà Nội cho biết với công suất của hệ thống điện mặt trời là 35kW tương đương sản sinh được 160kWh trong một ngày, thì chi phí tiết kiệm điện trong tháng sẽ đạt từ 17-20%.

Lắp đặt hệ thống pin mặt trời giúp cơ quan giảm nhiều chi phí, chủ động nguồn điện
Việc chủ động áp dụng các biện pháp quản lý kỹ thuật, giải pháp tiết kiệm điện sẽ không chỉ giúp giảm hóa đơn tiền điện mang lại lợi ích kinh tế trong hoạt động mà còn góp phần đưa văn hóa tiết kiệm điện ngày càng lan tỏa.
Nếu có nhu cầu tìm hiểu kỹ hơn về các cách sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, khách hàng tại Hà Nội vui lòng liên hệ tổng đài chăm sóc khách hàng của EVNHANOI qua số điện thoại 19001288 (phục vụ 24/7) để được tiếp nhận, tư vấn và giải đáp.
Theo Tạp chí Công Thương  

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151