Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ ba, 30/04/2024 | 04:46 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Nghiên cứu đào tạo

Ứng dụng UAV gắn camera cảm biến nhiệt mang lại nhiều lợi ích tích cực trong quản lý vận hành lưới điện truyền tải

11/04/2024
Đó là cảm nghĩ chung của cán bộ, kỹ sư và công nhân quản lý vận hành đường dây truyền tải tại Truyền tải điện Đắk Nông, thuộc Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3), khi được hỏi về hiệu quả mang lại khi sử dụng thiết bị bay (UAV) có gắn camera cảm biến nhiệt trong công tác quản lý vận hành.

Công nhân điều khiển UAV gắn camera cảm biến nhiệt.
Ông Nguyễn Hùng Cường – Phó Giám đốc Truyền tải điện Đắk Nông cho biết, hiện đơn vị đang quản lý vận hành lưới điện truyền tải cấp điện áp 500kV và 220kV, gồm 02 trạm biến áp với tổng dung lượng: 1.600 MVA và 537,50km đường dây trải dài qua 29 xã, phường, thị trấn thuộc tỉnh Đắk Nông. Đường dây truyền tải vận hành lâu năm, lại thường xuyên vận hành đầy tải hoặc quá tải là mối đe dọa rất lớn cho sự vận hành ổn định của hệ thống điện. Đặc biệt là hiện tượng phát nóng cục bộ của các phần tử dẫn dòng và các chuỗi cách điện composite tiềm ẩn nguy cơ gây ra sự cố làm mất ổn định cho hệ thống điện.
Trước đây, việc kiểm tra, phát hiện và theo dõi các dấu hiệu bất thường, phát nhiệt trên đường dây hoặc thiết bị điện được anh em công nhân thực hiện bằng máy chụp ảnh nhiệt Flir cầm tay, đi bộ dọc tuyến đường dây để kiểm tra chụp ảnh nhiệt, mất rất nhiều thời gian và công sức, nhưng hiệu quả mang lại không cao, kết quả lại không chính xác. Đặc biệt là đối với các vị trí bị khuất, khó tiếp cận bằng cách đo đứng dưới mặt đất, hoặc gặp địa hình vị trí đặc thù không có vị trí đo thuận lợi. 
Điều khiển UAV gắn camera cảm biến nhiệt phân tích kết quả và ghi hình tại hiện trường.
Tương tự như các thiết bị, mối nối trên đường dây, đối với các thiết bị điện trong Trạm biến áp như: dao cách ly, máy cắt, đầu cực máy biến áp, các điểm tiếp xúc lèo, mối nối dây dẫn, hay cách điện composite…v.v. trong quá trình vận hành, dưới tác động môi trường hay dòng tải, điện áp trên hệ thống hoặc những yếu tố bất lợi khác, đã làm cho các điểm tiếp xúc bị ô xi hóa nhanh chóng, dẫn đến điện trở tiếp xúc tăng lên, gây phát nóng cục bộ các điểm tiếp xúc trên đường dẫn dòng, làm giảm độ bền cơ của các thiết bị, tiềm ẩn nguy cơ gây sự cố hệ thống do đứt nối nối, khóa néo, đứt cách điện composite…v..v, nếu không được kiểm tra thường xuyên, liên tục và phát hiện, xử lý kịp thời.
Nhằm nâng cao hiệu quả trong công việc, tăng năng suất lao động, kịp thời phát hiện và xử lý các khiếm khuyết của thiết bị, giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho hệ thống điện, Truyền tải điện Đắk Nông nói riêng và các đơn vị trực thuộc PTC3 nói chung, đều đã đẩy mạnh ứng dụng các thiết bị công nghệ trong quản lý vận hành. Trong đó, việc ứng dụng UAV gắn camera cảm biến nhiệt đang được tăng cường sử dụng, đặc biệt vào các giờ cao điểm, khi phụ tải tăng cao.
Hình ảnh ghi lại kết quả soi phát nhiệt khóa néo dây dẫn từ UAV gắn camera cảm biến nhiệt.
Trong năm 2023, với việc ứng dụng UAV gắn camera cảm biến nhiệt, Truyền tải điện Đắk Nông đã phát hiện và xử lý kịp thời 02 điểm tiếp xúc tai lèo của đường dây 220kV Đắk Hòa – Đắk Nông; 03 chuỗi cách điện Composite đường dây 500V Pleiku 2 – Chơn Thành và 05 chuỗi cách điện Composite đường dây 500V Pleiku – Đắk Nông có hiện tượng phát nhiệt cao. Qua đó lập kế hoạch, theo dõi, thay thế, ngăn chăn kịp thời nguy cơ gây sự cố lưới điện do đứt dây, gẫy sứ, góp phần đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn, liên tục.
Hình ảnh ghi lại kết quả tầm soát nhiệt cách điện composite đường dây 220kV từ UAV gắn camera cảm biến nhiệt.
Phó giám đốc Truyền tải điện Đắk Nông cho biết thêm: việc ứng dụng UAV gắn camera cảm biến nhiệt để kiểm tra thiết bị trong quản lý vận hành, không những giúp cho đơn vị phát hiện và xử lý kịp thời những khiếm khuyết của thiết bị, đảm bảo an toàn cho hệ thống, mà còn giúp cho công nhân có thể nhanh chóng tiếp cận phần tử cần kiểm tra, rút ngắn thời gian kiểm tra nâng cao năng suất lao động. Mặt khác với UAV gắn camera cảm biến nhiệt ta có thể quan sát đối tượng kiểm tra ở khoảng cách gần nên kết quả kiểm tra rất tin cậy. Hơn nữa UAV là thiết bị bay vì vậy công nhân cũng không phải đi bộ quá nhiều để thực hiện công việc qua đó giúp cải thiện đáng kể sức lao động.
Hình ảnh ghi lại kết quả tầm soát nhiệt cách điện composite đường dây 500kV từ UAV gắn camera cảm biến nhiệt.
Với sự nỗ lực và quyết tâm thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, Truyền tải điện Đắk Nông đang từng bước thực hiện công tác đổi mới, sáng tạo, tích hợp công nghệ số vào quản lý vận hành, góp phần quan trọng vào lộ trình chuyển đổi số của PTC3 và Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - chính trị - xã hội của đất nước.
Theo Trang tin điện tử ngành Điện

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151