Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ hai, 14/10/2024 | 22:34 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Nghiên cứu đào tạo

Na Uy tiến tới trở thành "vương quốc xe điện" đầu tiên trên thế giới

04/04/2024
Theo Hiệp hội xe điện Na Uy, số xe ôtô thuần điện sẽ chiếm khoảng 95% tổng số xe được bán mới tại nước này trong năm nay.
Năm 2023, doanh số bán xe thuần điện là 104.590 chiếc, cao hơn nhiều so với doanh số bán gần 76.000 xe ôtô chạy xăng. (Nguồn: Getty Images)
Theo tính toán của các nhà phân tích, số lượng xe ôtô thuần điện (BEV) tham gia giao thông ở Na Uy đang tiến tới vượt số ôtô chạy bằng xăng vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2025. Như vậy, Na Uy sẽ là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực hiện được điều này trong quá trình chuyển đổi năng lượng trong lĩnh vực ôtô, từ xe xăng sang xe điện.
Số liệu của Ủy ban quản lý đường bộ Na Uy cho thấy riêng năm 2023, doanh số bán xe thuần điện là 104.590 chiếc, cao hơn nhiều so với doanh số bán gần 76.000 xe ôtô chạy xăng. Tính đến ngày 15/3 vừa qua, số xe thuần điện chiếm hơn 24% trong tổng số 2,9 triệu xe ôtô các loại của nước này. Số xe ôtô chạy xăng chiếm gần 27%. Theo Hiệp hội xe điện Na Uy, số xe ôtô thuần điện sẽ chiếm khoảng 95% tổng số xe được bán mới tại nước này trong năm nay. Dữ liệu của Na Uy cho thấy, kể từ năm 2021, doanh số bán dầu diesel và xăng sử dụng cho ôtô, xe máy tại các trạm xăng dầu đã giảm khoảng 8%.
Theo đánh giá của chuyên gia cấp cao Robbie Andrew thuộc CICERO - Trung tâm quốc tế nghiên cứu về biến đổi khí hậu có trụ sở ở Oslo, nếu xu hướng trên duy trì trong 12 tháng tiếp theo cùng với việc bán xe ôtô thuần xăng chỉ ở mức khiêm tốn, số xe thuần điện tham gia giao thông ở Na Uy sẽ vượt số xe thuần xăng vào năm 2025, thậm chí có thể nhanh hơn - vào trước cuối năm nay. Cùng nhận định, chuyên gia Ingvild Kilen Roerholt thuộc cơ quan nghiên cứu về phát thải ròng có trụ sở ở Oslo cho rằng số xe thuần điện ở Na Uy sẽ vượt số xe chạy bằng xăng trong năm nay. Ngoài ra, ông Andrew cho rằng trong khoảng từ 3-4 năm nữa, số xe thuần điện tham gia giao thông ở Na Uy có thể sẽ vượt qua số xe sử dụng động cơ dầu diesel. Tuy nhiên, chi phí để Na Uy triển khai nỗ lực chuyển đổi từ xe chạy xăng sang xe điện khá tốn kém.
Các dòng xe thuần điện của nước này được hưởng chính sách miễn thuế được áp dụng đối với các dòng ôtô động cơ đốt trong. Ngoài ra, Na Uy cũng tăng cường đầu tư xây dựng các trạm sạc pin công cộng cho xe điện. Quốc gia Bắc Âu với dân số khoảng 5,5 triệu người này đặt mục tiêu vào năm 2025 sẽ trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới “đặt dấu chấm hết” cho việc sản xuất và tiêu thụ các dòng xe ôtô chạy bằng xăng và dầu. Ngay từ đầu năm nay, cứ 10 xe ôtô mới được bán ra có 9 xe là thuần điện. Nếu có thêm nhiều quốc gia theo đuổi cách tiếp cận của Na Uy, nhu cầu dầu mỏ trên thị trường toàn cầu có thể đạt đỉnh sớm hơn dự kiến. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nhận định nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sẽ đạt đỉnh trước năm 2030./.
Theo TTXVN

Cùng chuyên mục

Những công nghệ CCS mới, tiên tiến năm 2024 (Kỳ 16)

13/10/2024

NET Power (Vương quốc Na Uy) chuyên xử lý khí tự nhiên thành năng lượng sạch thông qua quá trình đốt oxygen đã được cấp bằng sáng chế, cung cấp năng lượng đáng tin cậy cho một tương lai carbon thấp.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151