Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ hai, 29/04/2024 | 23:50 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Nghiên cứu đào tạo

Nghiên cứu cho thấy sử dụng điện theo nhóm có lợi hơn mô hình tự sản tự tiêu đơn lẻ.

18/03/2024
Các nhà nghiên cứu đã cho biết sản xuất và tiêu thụ điện theo nhóm là giải pháp mang lại nhiều lợi ích hơn là xây dựng, lắp đặt và tiêu thụ đơn lẻ. Đối tượng nghiên cứu áp dụng đối với các loại hình hệ thống điện tự sản, tự tiêu.
Sau khi phân tích các luận chứng kinh tế-kỹ thuật có liên quan đến các nhóm sử dụng điện tại Ý và Bồ Đào Nha, các nhà nghiên cứu đã cho biết sản xuất và tiêu thụ điện theo nhóm là giải pháp mang lại nhiều lợi ích hơn là xây dựng, lắp đặt và tiêu thụ đơn lẻ. Đối tượng nghiên cứu áp dụng đối với các loại hình hệ thống điện tự sản, tự tiêu.
Các nhà nghiên cứu cũng đánh giá tác động của những chính sách sau Đại dịch Covid 19 và xác định được những mô hình thiết kế hệ thống điện năng lượng mặt trời tối ưu nhất cho các nhóm khác nhau, ở cả hai quốc gia, dựa trên những giải pháp khuyến khích hỗ trợ về tài chính.
Mô hình thí điểm đã được xây dựng cho nhóm tiêu thụ điện gồm 04 gia đình, gồm có: 01 gia đình có hai vợ chồng đi làm, 01 gia đình có 01 con với bố (hoặc mẹ) đi làm, 01 gia đình có 3 trẻ em và cả hai bố mẹ ở nhà và 01 gia đình hai vợ chồng nghỉ hưu, phần lớn thời gian họ ở nhà. Kết quả khác biệt quan sát được tại Ý và Bồ Đào Nha phản ánh những bối cảnh khác nhau, có tác động đến chính sách năng lượng và khuyến khích ưu đãi ở mỗi nước.
Vào tháng 9 năm 2020, Bộ Phát triển Kinh tế Ý (MISE) đã quy định 02 mức chi trả, từ 8 EURO/MWh đến 110 EURO/MWh. Khoản tiền này được trả và tính vào thu nhập như một biện pháp khuyến khích cho những ai bán điện vào hệ thống, tùy theo giá và thời điểm.
Chính phủ Ý cũng cấp 02 hình thức tín dụng tài chính đối với các dự án tích trữ năng lượng và năng lượng mặt trời trong khuôn khổ các dự án sáng tạo. Hai loại tín dụng tài chính này được gọi với cái tên Superbonus (tạm hiểu là “Siêu thưởng”) và Ecobonus (“Thưởng xanh”), tương đương lần lượt với 110% và 50% chi phí dự án đầu tư hệ thống điện tự sản, tự tiêu.
Vào tháng 6 năm 2020, Chính phủ Bồ Đào Nha đã ban hành chính sách miễn 50% thuế CIEG, là một phần cấu thành giá điện do người tiêu dùng đơn lẻ phải chi trả, tương đương 29% giá điện sinh hoạt; các nhóm sử dụng điện thì được miễn 100% thuế CIEG.
Chức trách Bồ Đào Nha cũng hoàn lại chi phí 85% giá trị các dự án điện mặt trời, cả có và không có hệ thống tích điện năng, áp dụng đối với các dự án điện tự sản, tự tiêu có giá trị không vượt quá 2500 EURO/01 dự án.
Nghiên cứu đã chỉ ra rằng sử dụng hình thức “Siêu thưởng” đã thúc đẩy phát triển các dự án hệ thống điện nhỏ nhất, trong khi đó “Thưởng xanh” lại thúc đẩy phát triển các dự án có hệ thống lớn hơn.
Mô hình tăng cường tự sản tự tiêu chính là mô hình đem lại lợi ích nhất. Hơn nữa, các chi phí khuyến khích từ chính sách của Chính phủ đã tương đương gần bằng chi phí đầu tư hệ thống. Nếu hệ thống bao gồm cả pin tích điện, thì tối ưu nhất là khi hệ thống sở hữu loại pin nhỏ, do chúng có giá thành rẻ. Bởi vậy, sử dụng pin công suất nhỏ là chiến lược hiệu quả nhất nhằm đảm bảo tính khả thi kinh tế của các dự án.
Nghiên cứu tại Bồ Đào Nha đã chỉ ra rằng hệ thống tối ưu nhất đối với mọi kiểu hộ gia đình sử dụng điện là các hệ thống nhỏ, không có thiết bị tích điện năng, còn hệ thống có tích điện năng thường là các dự án không đem lại lợi nhuận hoặc không đặt mục tiêu lợi nhuận lên trên.
Cũng theo nghiên cứu, cần phải tính toán để xác định chính sách khuyến khích nào của Bồ Đào Nha là phù hợp nhằm phát triển các hệ thống có thiết bị tích trữ điện năng.
Tại Ý, mô hình nhóm năng lượng cho tất cả các gia đình cho thấy tốt nhất là mô hình nhóm các gia đình, với vai trò sản xuất điện, lắp đặt các hệ thống điện mặt trời công suất cao hơn, có pin tích điện nhỏ. Ngược lại, ở Bồ Đào Nha, mô hình tối ưu là thúc đẩy sự phát triển các hệ thống điện mặt trời nhỏ hơn và không có pin tích điện. Ở đây, các hộ chỉ nên là những người tiêu dùng thuần túy.
Kết luận cuối cùng mà nghiên cứu đưa ra đối với cả hai nước và mô hình 04 hộ gia đình dùng điện đó là: khi là một phần của nhóm tiêu thụ điện, dự án sẽ khả thi về mặt kinh tế hơn so với mô hình tự sản, tự tiêu đơn lẻ.
Nhóm nghiên cứu gồm các nhà khoa học đến từ Trường Đại học Lisbon, Bồ Đào Nha, Trường Đại học Bách Khoa Milan và Trung tâm Nghiên cứu EURAC của Ý. 
Việt Phương tổng hợp
​(Nguồn: https://www.pv-magazine.com)

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151