Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ hai, 20/05/2024 | 07:43 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Giám sát cung cấp điện

EVN làm việc với tỉnh Nghệ An tháo gỡ các vướng mắc dự án Đường dây 220kV Nậm Sum – Nông Cống

30/09/2023
Chiều 28/9, tại Nghệ An, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm việc với tỉnh Nghệ An nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng Đường dây 220kV Nậm Sum – Nông Cống.
Tham dự buổi làm việc, về phía tỉnh Nghệ An có ông Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, huyện Quế Phong và Quỳ Châu…
Về phía EVN, có ông Phạm Hồng Phương – Phó Tổng giám đốc EVN, ông Bùi Văn Kiên – Phó Tổng giám đốc EVNNPT; các ban chuyên môn EVN.
Những năm qua, EVN đã đảm bảo cung cấp điện cho các phụ tải trên địa bàn tỉnh Nghệ An; trong đó có phụ tải tại các khu công nghiệp (KCN) Nam Cấm, KCN VSIP, KCN WHA, KCN Đông Hồi, KCN Bắc Vinh và cụm cảng Nghi Thiết…, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như cung cấp điện cho đất nước, EVN và các đơn vị thành viên đang triển khai nhiều dự án điện quan trọng trên địa bàn như đường dây 220kV Nậm Sum – Nông Cống, TBA 220kV Khu kinh tế Nghi Sơn và đường dây đấu nối; Trạm biến áp 220kV Nam Cấm và đấu nối; các công trình lưới điện 110KV…
Trong đó, dự án đường dây 220kV Nậm Sum – Nông Cống là dự án trọng điểm, có vai trò đặc biệt quan trọng để phục vụ nhập khẩu điện từ Lào cung cấp cho hệ thống điện Việt Nam, thực hiện hiệp định hợp tác năng lượng giữa Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào. Hiện nay, EVN đang tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành đóng điện Dự án trong tháng 1/2024. Tuy nhiên, hiện nay, dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc trong công tác chuyển đổi mục đích sử dụng rừng và bồi thường giải phóng mặt bằng.
Riêng trên địa bàn tỉnh Nghệ An, dự án đi qua địa bàn các huyện Quế Phong và Quỳ Châu, gồm có 174 vị trí móng cột và 52 khoảng néo. Hiện nay, đã bàn giao mặt bằng 103/174 vị trí móng cột. Còn 71 vị trí móng cột và 52/52 khoảng néo chưa bàn giao mặt bằng (trong đó có 31 vị trí móng cột thuộc rừng tự nhiên chưa được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác).
Để dự án hoàn thành đúng tiến độ, góp phần đảm bảo điện cho năm 2024, EVN kiến nghị tỉnh Nghệ An chỉ đạo các sở, ngành liên quan, UBND các huyện Qùy Châu và Quế Phong, tạo điều kiện, hỗ trợ tối đa trong công tác chuyển đổi mục đích sử dụng rừng và bồi thường giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng các vị trí móng còn lại và hành lang tuyến cho nhà thầu thi công xây dựng. Xem xét ban hành chính sách, bồi thường, hỗ trợ khác đối với nhà, công trình làm bằng vật liệu dễ cháy để các hộ gia đình tự cải tạo nhà sang loại vật liệu không cháy nhằm đáp ứng đủ điều kiện tồn tại trong hành lang an toàn.
Chỉ đạo UBND huyện Quỳ Châu, UBND huyện Quế Phong và Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng các huyện tổ chức đối thoại, tuyên truyền, vận động các hộ dân đồng thuận với chính sách của Nhà nước để sớm hoàn thành phê duyệt phương án bồi thường; hoàn thành phê duyệt giá đất cụ thể đối với các vị trí phải điều chỉnh thiết kế.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo các địa phương, sở ngành của tỉnh Nghệ An cũng chia sẻ những vướng mắc trong quá trình triển khai; đồng thời khẳng định tinh thần đồng thuận, nhất trí, phối hợp chặt chẽ với EVN và các đơn vị thành viên trong việc sớm tháo gỡ các vướng mắc, sớm bàn giao mặt bằng cho dự án.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phạm Hồng Phương – Phó Tổng giám đốc EVN cảm ơn Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An, các sở, ngành, địa phương trong thời gian qua đã có sự phối hợp, hỗ trợ tích cực cho EVN cũng như các đơn vị thành viên hoàn thành các dự án lưới điện trên địa bàn. 
Khẳng định tầm quan trọng của dự án đường dây 220kV Nậm Sum – Nông Cống, ông Phạm Hồng Phương mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, vào cuộc quyết liệt của tỉnh Nghệ An, các sở, ban, ngành địa phương trong việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, để dự án hoàn thành đúng tiến độ.
Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, tỉnh Nghệ An xác định Đường dây 220kV Nậm Sum – Nống Cống là dự án trọng điểm, là nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Do đó, tỉnh Nghệ An sẽ quyết liệt, nỗ lực tối đa để cùng với chủ đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của dự án.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An giao UBND huyện Quỳ Châu và Quế Phong tổ chức các giải pháp đối thoại, tuyên truyền, vận động, phổ biến cho người dân về ý nghĩa của dự án, quy định của Nhà nước để sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Các sở, ngành, UBND các huyện phối hợp chặt chẽ, tạo điện cho chủ đầu tư để hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, với mục tiêu, hoàn thành bàn giao móng cột trước 30/10/2023, hoàn thành bàn giao mặt bằng hành lang tuyến trước trước 20/11/2023.
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An giao Sở Tài Chính tiếp tục chủ trì trong việc hướng dẫn, tham mưu xây dựng các đơn giá theo quy định trình UBND tỉnh; Sở NN&PTT phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư bám sát Bộ NN&PTNT để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc.
Phó Chủ tịch tỉnh Nghệ An cũng đề nghị EVN và các đơn vị thành viên tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương của tỉnh để để hoàn thành dự án theo mục tiêu đã đề ra.
Theo Trang tin điện tử Ngành điện.

Cùng chuyên mục

Dự báo trong tháng 5 và tháng 6 lượng điện tiêu thụ tại TP. Hồ Chí Minh sẽ đạt mức kỷ lục

19/05/2024

Theo thống kê của Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC), tính đến hết quý I năm 2024, toàn thành phố có hơn 2,76 triệu hộ gia đình đăng ký sử dụng điện (tăng hơn 10.000 hộ so với cuối năm 2023. Sản lượng điện thương phẩm tháng 3/2024 đạt 2,623 tỷ kWh (tăng 13,47% so với cùng kỳ năm 2023).

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151