Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:34 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Phát triển năng lượng

Petrovietnam làm việc với tỉnh Hà Tĩnh về việc đầu tư chuỗi dự án Khí - Điện Vũng Áng

06/05/2024
Ngày 5/5, đoàn công tác của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã làm việc với Tỉnh ủy - UBND tỉnh Hà Tĩnh về chủ trương nghiên cứu, đầu tư chuỗi dự án Khí - Điện Vũng Áng, công tác SXKD của các đơn vị trên địa bàn tỉnh; công tác an sinh xã hội.
Dự buổi làm việc, về phía tỉnh Hà Tĩnh có đồng chí Hoàng Trung Dũng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Trần Thế Dũng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Võ Trọng Hải - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành.
Về phía Petrovietnam có đồng chí Lê Mạnh Hùng - Chủ tịch HĐTV Petrovietnam; các đồng chí Thành viên HĐTV Petrovietnam Bùi Minh Tiến, Nguyễn Văn Mậu, Phạm Tuấn Anh; đồng chí Phan Tử Giang - Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam;... cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị thành viên Petrovietnam: PV GAS, PVOIL, PVPower, PVFCCo.

Đồng chí Lê Mạnh Hùng - Chủ tịch HĐTV Petrovietnam phát biểu tại buổi làm việc.
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh, Petrovietnam và tỉnh Hà Tĩnh đã có thỏa thuận hợp tác chiến lược từ năm 2010. Trong những năm qua, Tập đoàn đã có nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Tuy nhiên, so với năng lực và nhu cầu, Petrovietnam mong muốn tiếp tục hợp tác để mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh tại tỉnh Hà Tĩnh.
Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Lê Mạnh Hùng cũng cho biết, từ đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW, ngày 24/4/2024, Bộ Chính trị đã ban hành kết luận số 76, trong đó nêu rõ tiếp tục phát triển Tập đoàn Petrovietnam trở thành Tập đoàn Công nghiệp Năng lượng hàng đầu quốc gia và khu vực. Đặc biệt kết luận 76 đã chỉ đạo xây dựng và hình thành các trung tâm năng lượng tích hợp chuỗi giá trị dầu khí truyền thống với hạ tầng đã được đầu tư và các nguồn năng lượng mới. Qua nghiên cứu, đánh giá và thực tiễn hoạt động của Petrovietnam cho thấy, tỉnh Hà Tĩnh đặc biệt khu vực Vũng Áng có các điều kiện để hình thành Trung tâm công nghiệp năng lượng tích hợp. Vì vậy, đồng chí Lê Mạnh Hùng đề nghị Petrovietnam và tỉnh Hà Tĩnh cùng rà soát lại kết quả hợp tác theo thỏa thuận đã ký kết, xem xét bổ sung các nội dung hợp tác mới phù hợp với thực tế hiện nay.
"Petrovietnam mong muốn tham gia vào việc hình thành Trung tâm công nghiệp năng lượng tích hợp tại khu vực Vũng Áng thông qua việc triển khai chuỗi dự án Khí - Điện Vũng Áng. Đồng thời mở rộng hoạt động SXKD của Tập đoàn tại Hà Tĩnh". Hiện nay, Tập đoàn và các đơn vị thành viên cũng đã và đang triển khai nhiều dự án, hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh, do đó, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam mong muốn tỉnh Hà Tĩnh tạo điều kiện thuận lợi nhất để Petrovietnam triển khai các hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh.
Tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị PV GAS, PVOIL, PVPower, đã báo cáo về tình hình triển khai các dự án của đơn vị trên địa bàn tỉnh và kiến nghị tỉnh Hà Tĩnh giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án; PVFCCo báo cáo về tình hình sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh và đề nghị tỉnh tiếp tục hỗ trợ để đưa các sản phẩm của PVFCCo đến với người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.
Tổng Giám đốc PV GAS Phạm Văn Phong kiến nghị tỉnh Hà Tĩnh hỗ trợ việc thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh.
Cụ thể, đối với công tác đầu tư chuỗi Dự án Khí – Điện Vũng Áng, Petrovietnam cho rằng, việc xây dựng kho LNG chỉ khả thi, đảm bảo hiệu quả khi có hộ tiêu thụ chính là nhà máy điện. Hiện nay, bên cạnh Nhà máy điện Quảng Trạch 2 đã có quy hoạch và đang được triển khai thủ tục đầu tư, cần đề xuất Chính phủ, Bộ Công Thương chấp thuận dự án NMĐ LNG Vũng Áng là dự án nguồn điện quan trọng, ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2021-2030 thay thế dự án điện LNG khác chậm tiến độ hoặc không triển khai (Bổ sung NMĐ LNG Vũng Áng vào Quy hoạch điện VIII). Petrovietnam kiến nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục có văn bản và đồng hành cùng Petrovietnam, PVPower báo cáo Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành về việc triển khai dự án NMĐ LNG Vũng Áng. Bên cạnh đó, Petrovietnam cũng kiến nghị UBND tỉnh và các Sở, ngành hỗ trợ và sớm chấp thuận chủ trương đầu tư, chủ đầu tư đối với Dự án Kho LNG Vũng Áng của PV GAS; Rà soát bổ sung dự án Kho LNG Vũng Áng, hệ thống đường ống dẫn khí LNG vào Quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất của tỉnh;...

Tổng Giám đốc PVPower Lê Như Linh kiến nghị tỉnh Hà Tỉnh hỗ trợ Tổng công ty trong việc triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh.
Đối với công tác SXKD, cụ thể là NMNĐ Vũng Áng 1 do PVPower và PVP Hà Tĩnh thực hiện, kiến nghị UBND Tỉnh đảm bảo an ninh, an toàn và môi trường tại khu vực cửa nhận nước của Nhà máy; hỗ trợ, có phương án, biện pháp để không tái diễn tình trạng tự phát neo đậu thuyền bè, mua bán hải sản của ngư dân tại cửa nhận nước làm ảnh hưởng tới công tác an toàn của Nhà máy.
Về bãi chứa tro xỉ có dung tích khoảng 1,86 triệu m3, hiện tại vẫn còn xấp xỉ 1 triệu m3 tro xỉ còn tồn đọng. Chất lượng tro xỉ của NMNĐ Vũng Áng 1 đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật làm vật liệu xây dựng, vật liệu san lấp mặt bằng, nền đường ô tô.... Để tăng cường hơn nữa công tác tiêu thụ tro xỉ, đảm bảo vận hành an toàn Nhà máy và đáp ứng các yêu cầu, quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, Petrovietnam đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh có chính sách, biện pháp khuyến khích, ưu tiên sử dụng tro xỉ, vật liệu xây dựng sản xuất từ tro xỉ Nhà máy để làm vật liệu san lấp, vật liệu xây dựng cho các công trình trên địa bàn tỉnh.
Do thời tiết xấu tại một số thời điểm trong năm, đảm bảo cung cấp than cho vận hành Nhà máy phải bổ sung tiếp nhận than bằng đường bộ từ cảng Lào - Việt về kho than. Quá trình nhập than bằng đường bộ gặp nhiều khó khăn đến từ các hoạt động của người dân khu vực lân cận. Petrovietnam đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ và có phương án đảm bảo an toàn cho công tác vận chuyển than từ Cảng Lào - Việt về kho than.
Về hoạt động kinh doanh xăng dầu, PVOIL Vũng Áng với sức chứa 60.000 m3, bến cảng chuyên dụng nhập - xuất xăng dầu – LPG, được bổ sung công năng nhập xuất hóa chất và nhựa đường tại Khu Kinh tế Vũng Áng, hoạt động mang lại hiệu quả cao và luôn nằm trong tốp đầu doanh nghiệp đóng góp về thuế tại Hà Tĩnh. Tính đến 30/4/2024, trên địa bàn tỉnh có 33 cửa hàng xăng dầu. PVOIL Vũng Áng đang thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan để triển khai xây dựng 2 CHXD: Kỳ Tân tại huyện Kỳ Anh và Kỳ Trinh tại Thị xã Kỳ Anh. Để tạo điều kiện cho PVOIL Vũng Áng hoạt động sản xuất kinh doanh, Petrovietnam đề nghị UBND Tỉnh chỉ đạo các đơn vị, cơ quản quản lý hoàn thành việc sửa chữa đường giao thông từ bến Số I (cảng Lào - Việt) vào khu kho gas, xăng (nhánh tuyến R3-R5); Điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư Tổng kho xăng dầu Vũng Áng theo nội dung đề xuất của PVOIL Vũng Áng.
Đồng chí Hoàng Trung Dũng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh phát biểu tại buổi làm việc.
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Hoàng Trung Dũng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh chúc mừng kết quả phát triển của Petrovietnam và khẳng định sự phát triển của Tập đoàn đóng góp quan trọng vào sự phát triển của đất nước cũng như phát triển của các địa phương trong đó có Hà Tĩnh. Thay mặt lãnh đạo Tỉnh, đồng chí Hoàng Trung Dũng cũng cho biết mong muốn tiếp tục hợp tác với Petrovietnam để triển khai các dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Tỉnh.
Đồng chí Hoàng Trung Dũng nhấn mạnh, Hà Tĩnh có lợi thế về cảng biển, giao thông, gió, lợi thế gần nước bạn Lào và Thái Lan nhưng chưa khai thác được hết các lợi thế này. Hiện nay, tỉnh đang mời gọi và đã được nhiều tập đoàn lớn trong cả nước đến đầu tư trong đó có Petrovietnam. Để tạo thuận lợi trong việc hợp tác, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh đồng ý, thống nhất với phương án ký kết lại thỏa thuận hợp tác để phù hợp với tình hình. Việc xây dựng thỏa thuận giao bộ phận Văn phòng hai bên xây dựng nội dung.
Trong việc Petrovietnam và các đơn vị thành viên triển khai các dự án trên địa bàn Tỉnh, đồng chí Hoàng Trung Dũng khẳng định lãnh đạo tỉnh sẽ đồng hành cùng Tập đoàn làm việc với các Bộ, ngành, Chính phủ để báo cáo, tháo gỡ khó khăn. Đồng thời, tỉnh Hà Tĩnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các dự án sớm được triển khai.
Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng cũng cho biết, trên địa bàn vẫn còn nhiều hộ gia đình khó khăn. Hiện nay, tỉnh cần xây dựng khoảng 2000 căn nhà nghĩa tình để thực hiện an sinh xã hội. Do đó, đồng chí Hoàng Trung Dũng mong rằng Petrovietnam và các đơn vị thành viên, trực thuộc sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ tỉnh trong công tác an sinh xã hội.

Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Lê Mạnh Hùng trao hỗ trợ xây dựng trường mầm non tại tỉnh Hà Tĩnh.Tại buổi làm việc, thay mặt Tập đoàn, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam đã trao tặng 15 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng trường mầm non Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đồng hành cùng tỉnh Hà Tĩnh trong công tác an sinh xã hội, giai đoạn 2019 - 2024, Petrovietnam phối hợp với tỉnh Hà Tĩnh thực hiện các chương trình an sinh xã hội với tổng kinh phí 104,87 tỷ đồng. Trong đó, năm 2023-2024 các đơn vị thành viên (PV GAS, PVPower/PVPower Hà Tĩnh, PVOIL, PVFCCo, PVCFC, PVEP) thực hiện các chương trình ASXH với tổng kinh phí 42,27 tỷ đồng cho các chương trình hỗ trợ giáo dục, y tế, các quỹ thiên tai và các tổ chức quỹ hội... Theo kế hoạch, năm 2024 - 2025, Petrovietnam cùng với PV GAS, PV Power tiếp tục hỗ trợ chương trình an sinh xã hội cho tỉnh Hà Tĩnh với tổng giá trị gần 20 tỷ đồng (xây dựng 2 trường mầm non tại huyện Kỳ Anh, Đức Thọ...).
Theo Petrotimes  

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151