Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ sáu, 17/05/2024 | 15:22 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Lưới điện thông minh

Xây dựng công trình lưới điện nông thôn tại bản Háng Lia (Điện Biên)

03/05/2024
Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 2/5, tại bản Háng Lia, xã Keo Lôm, huyện Điện Biên Đông (tỉnh Điện Biên), huyện Điện Biên Đông long trọng tổ chức Lễ khởi công xây dựng công trình lưới điện nông thôn cho nhân dân bản Háng Lia. Đồng thời công bố hoàn thành chương trình "Bừng sáng Điện Biên" với kết quả 100% bản trong toàn huyện được đầu tư xây dựng lưới điện nông thôn.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Điện Biên; lãnh đạo các sở, ngành Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện nghi thức động thổ, khởi công xây dựng công trình cấp điện nông thôn tại bản Háng Lia.
Dự, chung vui với bà con nhân dân bản Háng Lia có đồng chí Huỳnh Thị Thanh Hiền, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cùng các đồng chí đại diện lãnh đạo Sở Công thương, Sở Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo Quyết định 630/QĐ-UBND ngày 27/3/2024 của Ủy ban nhân dân huyện Điện Biên Đông, công trình xây dựng hệ thống điện sinh hoạt bản Háng Lia được xây mới gồm các hạng mục: ĐDK-35kV tổng chiều dài 4,583km; 1 trạm biến áp; đường dây 0,4kV có tổng chiều dài 2,948km; toàn công trình gồm 96 công tơ. Tổng mức đầu tư công trình 8,6 tỷ đồng, từ nguồn vốn hỗ trợ của Thành phố Hồ Chí Minh. Công trình hoàn thành bảo đảm cấp điện cho hơn trăm hộ gia đình với tổng số gần 600 nhân khẩu là đồng bào dân tộc H'Mông bản Háng Lia.
Cảm ơn tình cảm, tấm lòng của cán bộ, nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã dành tặng nhân dân các dân tộc huyện Điện Biên Đông trong thời gian qua, đồng chí Mùa A Vảng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Huyện ủy Điện Biên Đông, cho biết, lễ khởi công xây dựng công trình lưới điện quốc gia cho dân bản Háng Lia hôm nay là sự kiện có ý nghĩa chính trị, kinh tế, xã hội đặc biệt với nhân dân bản Háng Lia và nhân dân các dân tộc trong huyện Điện Biên Đông. Bởi sự kiện hôm nay vừa đồng thời chấm dứt những tháng ngày gian khó vì không có điện lưới quốc gia của nhân dân bản Háng Lia và cũng đồng thời ghi dấu thành công chương trình "Bừng sáng Điện Biên" mà cấp ủy, chính quyền huyện Điện Biên Đông đã nỗ lực thực hiện.
Với kết quả này, Điện Biên Đông là huyện đầu tiên trong toàn tỉnh Điện Biên hoàn thành toàn bộ chương trình xóa bản trắng điện lưới quốc gia, đưa điện về phục vụ đời sống, sản xuất và sinh hoạt nhân dân các dân tộc.
Háng Lia là bản có 100% dân tộc H'Mông, từng là điểm nóng về ma túy (thời cao điểm toàn bản có 36% số hộ có người nghiện ma túy). Tuy nhiên được Đảng, Nhà nước quan tâm, cấp ủy và chính quyền địa phương hỗ trợ, mấy năm gần đây số người nghiện ma túy, phạm tội liên quan đến ma túy của Háng Lia đã giảm, nhưng đời sống của dân bản còn rất khó khăn vì xa xôi, giao thông cách trở và không có điện. Nay được cán bộ, nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ nguồn kinh phí 50 tỷ đồng thì người dân bản Háng Lia cùng nhân dân ở chín bản khác trong huyện đã được xây dựng công trình điện. Cuộc sống của bà con nhất định sang trang mới.
"Với nguồn kinh phí 50 tỷ đồng sẽ xóa 10 bản cuối cùng của huyện chưa được đầu tư điện lưới quốc gia. Đây thật sự là món quà rất lớn và vô cùng ý nghĩa đối với người dân huyện Điện Biên Đông. Trong thời gian tới, Huyện sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để hoàn thành chương trình, dự án trong năm 2024 và 2025, chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước (30/4/2025)", đồng chí Mùa A Vảng khẳng định.
Thông tin thêm về quá trình triển khai xây dựng lưới điện nông thôn trên địa bàn huyện Điện Biên Đông từ năm 1995 đến nay, đồng chí Bùi Ngọc La, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Điện Biên Đông, cho biết, năm 1995, toàn huyện mới có gần 20% dân số được sử dụng điện; đến năm 2020 toàn huyện có 159/198 bản có điện lưới quốc gia. Đặt mục tiêu đến hết năm 2025, toàn huyện có 100% số bản có điện lưới quốc gia, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện chương trình xóa bản trắng về điện lưới quốc gia. Thực hiện nghị quyết, Ủy ban nhân dân huyện Điện Biên Đông đã tập trung chỉ đạo, xây dựng kế hoạch bố trí nguồn vốn thực hiện theo từng năm dựa trên khả năng cân đối nguồn lực đầu tư của tỉnh và huyện thực hiện theo thứ tự ưu tiên bản có điều kiện thuận lợi về mặt bằng, dân cư sinh sống tập trung thuận lợi cho công tác triển khai dự án.
Cùng với đó, dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện, các phòng, ban chủ động khớp nối, vận động nguồn lực hỗ trợ xây dựng lưới điện cho nhân dân; tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, góp công sức làm mặt bằng đẩy nhanh tiến độ, chất lượng xây dựng các công trình lưới điện tại địa phương.
Theo cách làm nhất quán, tinh thần chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, đến cuối năm 2023 toàn huyện có 180/198 bản có điện lưới quốc gia. Với nguồn kinh phí (50 tỷ đồng) do cán bộ, nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ và nguồn vốn đầu tư từ các chương trình, dự án Trung ương, đến nay Điện Biên Đông đã bảo đảm 100% kinh phí xây dựng công trình cấp điện cho các bản chưa có điện. Phấn đấu đến hết năm 2024, huyện hoàn thành xây dựng 100% công trình cấp điện cho các bản chưa có điện.
Theo Báo Nhân dân

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151