Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ bảy, 18/05/2024 | 12:47 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Thông tin báo chí

Doanh nghiệp tích cực tiết kiệm điện, tối ưu năng lượng sạch trong sản xuất

04/05/2024
Việt Nam đang thực hiện nghiêm túc việc chuyển đổi xanh trong toàn bộ nền kinh tế, hướng đến việc phát thải ròng bằng 0 năm 2050. Trong hành trình đó, nhiều doanh nghiệp đã và đang tích cực đẩy nhanh lộ trình của mình, thực hành tiết kiệm điện và tối ưu năng lượng sạch trong sản xuất.
Không gian nhà máy ngập tràn sắc xanh của doanh nghiệp may mặc Tân Đệ. Ảnh: Tân Đệ
Doanh nghiệp tích cực tiết kiệm điện, tối ưu năng lượng sạch
300.000kWh điện là số điện mà Công ty Tân Đệ (Thái Bình) tiết kiệm được mỗi năm. Trước đây, doanh nghiệp tập trung đổi mới công nghệ và tăng tỉ lệ máy móc tự động hóa phục vụ sản xuất nhằm cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân cũng như tăng năng suất lao động, nên mỗi tháng, đơn vị trung bình tiêu thụ khoảng 1,2 triệu kWh điện.
Ông Nguyễn Tiến Phương - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Tân Đệ - cho biết, Tân Đệ những năm gần đây xác định xây dựng doanh nghiệp trên nền tảng phát triển xanh, bền vững ngay từ khâu quy hoạch, thiết kế, sử dụng năng lượng...
"Để tiết kiệm điện, công ty chúng tôi sử dụng hệ thống tấm lợp mái Skyline lấy ánh sáng, 4 mặt tường bằng kính để tận dụng ánh sáng tự nhiên, cửa mang cá lấy gió trời, sử dụng bóng đèn led, máy móc, thiết bị tiết kiệm điện cảm biến tắt, bật điện tự động theo ánh sáng tự nhiên. Đồng thời, các nhà máy nghiêm túc thực hiện tắt thiết bị điện trong giờ nghỉ, ăn trưa; ngắt cầu dao tổng khi hết giờ làm; điều chỉnh quy trình sản xuất có khả năng tiết kiệm điện..." - ông Phương chia sẻ.
Giống như Tân Đệ, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực may mặc cũng đang triển khai nhiều biện pháp để tiết kiệm năng lượng.
Cũng tại Thái Bình, Công ty TNHH Sợi dệt Hương Sen Comfor cũng liên tục truyền thông về cách thức tiết kiệm điện trên website của mình. Cách làm nổi bật nhất của công ty là đầu tư sử dụng dây chuyền sản xuất tiên tiến, hiện đại, tự đồng hóa cao.
Đại diện Công ty TNHH Sợi dệt Hương Sen Comfor cho biết, dù chi phí đầu tư dây chuyền công nghiệp ban đầu rất cao nhưng giai đoạn vận hành, công ty đã thấy được ưu điểm tiết kiệm điện rõ rệt. Theo đó, có những năm, doanh nghiệp này tiêu thụ đến 17 triệu kWh, nhưng qua hệ thống giám sát năng lượng, tất cả số liệu cho thấy các dây chuyền công nghệ của công ty luôn tiêu hao ít điện năng hơn.
Ngoài ra, công ty cũng đầu tư và đưa vào vận hành hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái với công suất 2,2 MWp phủ kín các nhà máy; Đầu tư hệ thống điều hòa không khí để điều chỉnh nhiệt độ độ ẩm trong các gian máy; ưu tiên sản xuất khung giờ thấp điểm; Sử dụng hệ thống đèn led hiệu suất cao và được phân tách trong từng công đoạn để có thể tắt bớt khi nhu cầu sử dụng giảm...
Đồng lòng hướng tới Net Zero
Không chỉ có những cách làm hay trong tiết kiệm năng lượng, mà một số doanh nghiệp còn chủ động nghiên cứu và áp dụng các giải pháp, sáng kiến giảm phát thải khí nhà kính cũng như tiết kiệm nguồn điện cho Quốc gia, nổi bật có thể kể đến là TH true MILK.
Hưởng ứng chiến lược phát triển xanh, hướng tới Net Zero của TH, nhà máy sản xuất Nước tinh khiết, Thảo dược và Hoa quả Núi Tiên (thuộc Tập đoàn) bên cạnh thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm khí nhà kính, giảm tiêu thụ điện còn trở thành đơn vị đi đầu của Tập đoàn trong chuyển đổi nhiên liệu đốt lò hơi bằng dầu FO sang nhiên liệu sinh khối (củi gỗ, vỏ trấu, mùn cưa…). Kết quả của giải pháp này đã giúp giảm đến 85% khí phát thải so với trước đây.
Hiện tại Nhà máy Sữa TH đang vận hành 2 lò Biomass. Hơi sinh ra từ lò cung cấp đủ nhu cầu cho toàn bộ khu vực sản xuất để thanh trùng, tiệt trùng máy rót; gia nhiệt nước, hỗ trợ quy trình làm sạch đường ống, thiết bị trong suốt quá trình sản xuất. Cùng với đó, Tập đoàn TH cũng đồng thời thu hồi nước ngưng tụ ở một số thiết bị chủ chốt. Lượng nước ngưng thu hồi được chiếm 50-60% tổng lượng hơi cấp cho sản xuất, góp phần tiết kiệm nhiên liệu trong mọi quá trình sản xuất.
Từ giữa tháng 3 năm nay, Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) chính thức triển khai cung cấp khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) phục vụ sản xuất công nghiệp theo mô hình kinh doanh tích hợp LPG/CNG/LNG. Đây là đơn vị đầu tiên của Việt Nam cung cấp nguồn năng lượng tái tạo này.
Khí LNG với các ưu điểm vượt trội về hiệu quả sử dụng năng lượng, độ thân thiện với môi trường, thuận tiện trong quá trình vận chuyển và nguồn cung đảm bảo theo cam kết của PV GAS. 
Theo các chuyên gia, việc sử dụng LNG cũng là một hình thức để doanh nghiệp thể hiện trách nhiệm, sự chung tay bảo vệ môi trường, đóng góp vào sự phát triển của đất nước và xã hội.
Theo Báo Lao động

Cùng chuyên mục

EVNHANOI phát động triển khai Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

18/05/2024

Chiều 17/5, tại Hà Nội, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác An toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN) năm 2023, phát động triển khai Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151