Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ sáu, 03/05/2024 | 01:40 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Thông tin báo chí

Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả hướng tới phát triển bền vững

19/04/2024
Ngày 19/4, trong khuôn khổ triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam đã diễn ra buổi hội thảo 'Tiết kiệm năng lượng và năng lượng xanh' do Hội Điện lực Việt Nam (VEEA) phối hợp với Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ quốc tế Hà Nội (HADIFA) tổ chức.
Tham dự buổi hội thảo có ông Vương Quốc Thắng - Ủy viên chuyên trách UB Khoa học môi trường Quốc hội; ông Mai Quốc Hội - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Điện lực Việt Nam; GS TS. Trần Đình Long - Trưởng ban Khoa học Công nghệ Hội Điện lực Việt Nam; ông Trần Khiêm Tuấn - Chủ tịch Hội Điện lực TP Hồ Chí Minh; ông Bùi Văn Minh - Phó Trưởng ban Khoa học Công nghệ Môi trường Tập đoàn điện lực; ông Lê Ngọc Đức - Phó Giám đốc Công ty HADIFA.
Ông Vương Quốc Thắng - Ủy viên chuyên trách UB Khoa học môi trường Quốc hội phát biểu khai mạc.
Phát biểu khai mạc, ông Vương Quốc Thắng - Ủy viên chuyên trách UB Khoa học môi trường Quốc hội cho biết, sử dụng hiệu quả, tiết kiệm năng lượng là một trong những chủ đề mà thế giới đang quan tâm trong bối cảnh diễn biến bất lợi từ biến đổi khí hậu, ảnh hưởng từ xung đột địa chính trị giữa các quốc gia làm tăng áp lực an ninh năng lượng toàn cầu.
Việt Nam là quốc gia có nhu cầu sử dụng năng lượng cao, chính vì thế việc sử dụng năng lượng hiệu quả và tiết kiệm năng lượng là việc được Đảng và nhà nước ta đặc biệt quan tâm.
Trong thời gian qua, ngành năng lượng và điện chiếu sáng ở Việt Nam đã có nhiều thay đổi tích cực về mọi mặt trong đó có đầu tư máy móc, thiết bị tiên tiến, thân thiện với môi trường, góp phần chung vào việc sử dụng năng lượng hiệu quả và tiết kiệm năng lượng của đất nước. Đây là tín hiệu tích cực trong việc phát triển ngành năng lượng nói riêng và nền kinh tế nói chung.
Ông Vương Quốc Thắng nhấn mạnh, Quốc hội luôn quan tâm đến việc xây dựng và ban hành chính sách liên quan đến sử dụng năng lượng và tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam. Hội thảo hôm nay sẽ cung cấp các thông tin đa chiều liên quan đến sử dụng năng lượng hiệu quả và tiết kiệm năng lượng, qua đó bổ sung thêm luận cứ giúp Quốc hội có thể ban hành các chính sách liên quan.
Phát biểu tại hội thảo, ông Mai Quốc Hội - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Điện lực Việt Nam cho biết, việc đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng là vô cùng quan trọng, trong đó có ứng dụng năng lượng xanh là một trong những phương pháp hiệu quả. Chủ đề tiết kiệm năng lượng và năng lượng xanh là chủ đề thu hút sự quan tâm của nhiều đơn vị trong bối cảnh thực tế, khả năng về thiếu điện trong những ngày hè năng nóng là hiện hữu. Chính vì vậy, EVN trong thời gian qua đã thực hiện các biện pháp thiết thực, hiệu quả để đảm bảo nguồn cung điện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng không được thiếu điện” và việc tiết kiệm năng lượng chính là một trong những giải pháp quan trọng mà EVN đã ứng dụng.
Ông Mai Quốc Hội thông tin, trong khuôn khổ buổi hội thảo, các đại biểu và khách mời sẽ cùng chia sẻ, trao đổi về các bí quyết xoay quanh chính sách, giải pháp tiết kiệm điện, đồng thời giới thiệu thiết bị công nghệ cao, các dự án và sản phẩm năng lượng mới.
Phát biểu tham luận tại hội thảo, ông Lại Đức Tuấn - Chuyên viên Vụ Tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững (Bộ Công Thương) cho biết, tại Việt Nam nhu cầu năng lượng tăng khoảng 10% trong giai đoạn 2001-2010, nhu cầu về điện tăng 13%/năm trong giai đoạn 2001-2010 và khoảng 11% trong giai đoạn 2011-2015. Trong tương lai, các nguồn năng lượng sơ cấp sẽ không đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ năng lượng của nền kinh tế. Do đó, Việt Nam đã bắt đầu nhập khẩu than cho phát điện từ 2017 và nhập khẩu LPG từ năm 2023.
Ông Lại Đức Tuấn nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách liên quan đến tiết kiệm năng lượng trong giai đoạn từ 2025-2030, trong đó có chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (VNEEP). Chương trình sẽ huy động mọi nguồn lực trong nước và quốc tế cho quá trình thúc đầy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (SDNL TK&HQ) thông qua việc triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý nhà nước, hỗ trợ kỹ thuật, nghiên cứu KHCN và phát triển sản phẩm, chuyển đổi thị trường, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực SDNL TK&HQ.
Bên cạnh đó, VNEEP sẽ giúp hình thành thói quen SDNL TK&HQ trong mọi hoạt động xã hội; giảm cường độ năng lượng trong các ngành nghề, lĩnh vực kinh tế; TKNL trở thành hoạt động thường xuyên đối với các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm và các ngành kinh tế trọng điểm tiêu thụ nhiều năng lượng, hướng tới mục tiêu Tăng trưởng Xanh và Phát triển bền vững.
Bàn về các giải pháp thực hành tiết kiệm điện góp phần đảm bảo cung ứng điện, ông Vũ Thế Thắng - Phó ban Kinh doanh EVN HANOI cho biết, EVN HANOI đang thực hiện cung cấp điện cho 2.846.096 khách hàng sử dụng điện trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
Với mục tiêu nâng cao chất lượng điện năng và độ tin cậy cung cấp điện, đảm bảo ổn định cung ứng điện. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp trong công tác tiết kiệm điện, quản lý nhu cầu điện để đảm bảo cung ứng điện một cách tốt nhất. Trong đó tập trung vào 5 nhóm giải pháp Đối với công tác Quản lý nhu cầu điện; công tác đảm bảo cung cấp điện; công tác điều chỉnh phụ tải điện (DR); dịch chuyển biểu đồ phụ tải; sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.
EVN tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp nhằm đảm bảo cung ứng điện trong năm 2024.
Về giải pháp, nhiệm vụ công tác SDNL TK&HQ nhằm đảm bảo cung ứng điện trong năm 2024, ông Vũ Thế Thắng khẳng định, EVN HANOI sẽ tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp đã thực hiện bao gồm: Giải pháp tham mưu phối hợp; Giải pháp tuyên truyền vận động; Giải pháp Kỹ thuật vận hành; Giải pháp áp dụng khoa học công nghệ. Xây dựng các công cụ dự báo quần lý nhu cầu điện, tiếp tục hiện đại hóa hệ thống đo đềm để giảm tổn thất điện năng.Phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, các tổ chức liên quan thực hiện phân phối, thúc đẩy phát triển nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng điện mặt trời.
Trong giai đoạn tiếp theo, đến năm 2025, EVNHANOI sẽ nỗ lực thực hiện và hoàn thành xuất sắc các nội dung được giao về công tác tiết kiệm điện, đảm bảo cung ứng điện cho Thành phố Hà Nội một cách tốt nhất, an toàn nhất.
Theo Petrotimes 

Cùng chuyên mục

Nắng nóng như 'đổ lửa', công nhân vẫn miệt mài làm việc xuyên lễ trên công trường đường dây 500 kV

02/05/2024

Chỉ còn gần 2 tháng nữa, đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) sẽ đến đích vận hành. Dịp lễ này, hàng trăm kỹ sư, công nhân trên công trường dự án đang 'vượt nắng, thắng mưa' miệt mài làm việc...

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151