Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ ba, 14/05/2024 | 04:43 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Thông tin báo chí

Nghị viện Nam Phi phê chuẩn Luật Điện lực sửa đổi

22/03/2024
Nghị viện Nam Phi đã phê chuẩn Luật Điện lực sửa đổi với đa số phiếu tán thành. Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Tài nguyên Nam Phi Gwede Mantashe cho biết Luật Điện lực sửa đổi sẽ thay đổi triệt để, cải thiện tốt hơn cơ cấu lĩnh vực điện lực.
Vừa qua, Nghị viện Nam Phi đã phê chuẩn Luật Điện lực sửa đổi với đa số phiếu tán thành. Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Tài nguyên Nam Phi Gwede Mantashe cho biết Luật Điện lực sửa đổi sẽ thay đổi triệt để, cải thiện tốt hơn cơ cấu lĩnh vực điện lực.
Trong các mục tiêu đề ra, Luật Điện lực sửa đổi nhằm cung cấp một nền tảng thị trường mở, cho phép thúc đẩy cạnh tranh trong thương mại điện tại Nam Phi, hình thành đơn vị vận hành hệ thống truyền tải, tăng cường vai trò của Cơ quan Điều tiết Năng lượng quốc gia NERSA, bao gồm quyền hạn để cấp phép cho các thực thể tham gia thị trường cạnh tranh và giám sát theo quy định trong quá trình chuyển đổi sang thị trường điện cạnh tranh.
Luật cũng có các điều khoản về vi phạm và  các hình thức xử phạt đối với các hành vi trộm cắp, phá hoại cơ sở hạ tầng điện lực.  Luật Điện lực sửa đổi được mong đợi sẽ có tác động tích cực đối với các thế hệ tương lai.
Quá trình nghiên cứu sửa đổi Luật Điện lực đã trải qua một quy trình thủ tục nghị viện chặt chẽ, bao gồm quá trình tham vấn ý kiến đầy đủ. Quá trình tham vấn được triển khai sâu rộng, bao gồm tuân thủ các thời hạn lấy ý kiến công chúng do cả Bộ Năng lượng và Tài nguyên, cũng như Nghị viện thực hiện. Bên cạnh đó, Ủy ban phụ trách Danh mục Đầu tư các Dự án Năng lượng và Tài nguyên đã tổ chức và chủ trì các phiên điều trần công khai về Luật Điện lực sửa đổi tại tất cả các tỉnh trên cả nước. Việc Nam Phi ban hành Luật Điện lực sửa đổi đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ toàn xã hội.
 Về những quan tâm của một vài nghị sĩ có liên quan đến việc Cơ quan Điều tiết Năng lượng Quốc gia NERSA vẫn giữ các quyền hạn thiết lập và phê duyệt giá điện và phí, Bộ Năng lượng và Tài nguyên Nam Phi ủng hộ quan điểm của Ủy ban Phụ trách Danh mục các dự án đầu tư năng lượng và tài nguyên, theo đó khách hàng dùng điện cuối cần phải được bảo vệ trước những sự chi phối và đầu cơ về giá điện có thể xảy ra, do các chủ thể tham gia thị trường gây nên và vì vậy NERSA cần giữ quyền hạn để can thiệp trong trường hợp cần thiết.
Luật Điện lực sửa đổi được áp dụng không chỉ có tác động tích cực đối với những cải cách tháo gỡ khó khăn do Tổng công ty Điện lực quốc gia Nam Phi đang triển khai, mà còn khuyến khích sự tham gia của lĩnh vực tư nhân vào ngành công nghiệp điện, theo đó thúc đẩy cạnh tranh trong lĩnh vực này.
Xây dựng thành công Luật Điện lực sửa đổi được đánh giá là một dấu mốc ý nghĩa trong hoạt động của Nghị viện Nam Phi Khóa VI, kể từ khi Chính phủ không phân biệt chủng tộc được thành lập từ năm 1994.
                                                                                                           
Thanh Minh tổng hợp
                                                                                         (Nguồn: https://businesstech.co.za/)

Cùng chuyên mục

Thay đổi nhận thức sử dụng điện tiết kiệm tại công sở

13/05/2024

Tiết kiệm điện nói chung và tiết kiệm điện trong các cơ quan, công sở nói riêng phải thực hiện lâu dài trong suốt quá trình tiêu thụ điện chứ không phải chỉ thực hiện vào thời gian cao điểm hè. Lượng điện năng tiêu thụ tại cơ quan công sở chiếm tỷ lệ khá lớn trong tiêu dùng điện. Vì vậy việc sử dụng điện tiết kiệm ngày càng trở nên cần thiết và nên được các cơ quan công sở triển khai mạnh mẽ hơn.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151