Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Chủ nhật, 12/05/2024 | 08:41 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Giám sát cung cấp điện

Vùng cao bừng sáng

09/02/2024
Nghe theo Đảng, phải định canh, định cư để xây dựng cuộc sống mới, 160 hộ đồng bào dân tộc Mông bản Pá Nó, xã Tà Hộc, huyện Mai Sơn, năm nay đón xuân Giáp Thìn vui tươi, trọn vẹn, mùa xuân đầu tiên có dòng điện lưới quốc gia về bản.
Vượt tuyến đường đất gập ghềnh, khúc khuỷu từ tỉnh lộ 110 men theo sườn đồi, chúng tôi lên bản Pá Nó, mặc dù mới được bà con tu sửa, nhưng chiếc xe bán tải vẫn lắc lư, chòng chành để lại phía sau làn bụi đỏ. Trong làn sương mờ, cây đào đầu bản đã bung cánh khoe sắc đón những hạt mưa xuân. Hơn hai tháng có điện lưới quốc gia, bản Pá Nó như thay da đổi thịt, tiếng đài, tiếng máy nổ rộn rã, nhà nhà chan hòa ánh điện.
Không giấu được niềm vui, Bí thư Chi bộ, Trưởng bản Pá Nó Vàng A Cu nói: Mặc dù đời sống còn nhiều khó khăn, nhưng ngay từ khi công trình cấp điện còn chưa hoàn thành, nhiều hộ trong bản đã mua tivi, tủ lạnh, nồi cơm điện; nhà có điều kiện hơn thì mua máy xay ngô, xát lúa, máy băm cỏ cho gia súc. Hôm đóng điện, bà con còn góp tiền mổ trâu ăn mừng, vui thâu đêm. Mong sao nhà nước tiếp tục đầu tư nâng cấp tuyến đường về bản để bà con đi lại thuận lợi hơn.

Công nhân Công ty Điện lực Sơn La thi công đưa điện lưới quốc gia về vùng nông thôn.
Đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn, không riêng bản Pá Nó, mà hàng nghìn hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở những bản vùng sâu, vùng xa, vùng cao, biên giới, vùng lòng hồ thủy điện Sơn La được cấp điện lưới quốc gia. Đây là sự nỗ lực của tỉnh, các ngành chức năng, chính quyền các địa phương và Công ty Điện lực Sơn La thực hiện chủ trương đưa điện lưới quốc gia về vùng nông thôn của tỉnh.
Năm 2023, tiếp tục triển khai Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia, tỉnh ta đầu tư cấp điện mới cho 4.395 hộ và nâng cấp điện an toàn cho 5.118 hộ, với tổng số vốn 285 tỷ đồng. Trong đó, Tiểu dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia do Sở Công Thương làm chủ đầu tư; Công ty Điện lực Sơn La làm tư vấn quản lý dự án là 211 tỷ đồng; dự án các huyện làm chủ đầu tư 68 tỷ đồng và ngành điện đầu tư phát triển công tơ 6 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: Để dự án triển khai đúng tiến độ, Ban Chỉ đạo thực hiện chương trình cấp điện nông thôn của tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành và các huyện, thành phố phối hợp với ngành điện tổ chức rà soát, đánh giá tình hình thực hiện chương trình cấp điện nông thôn. Kết hợp lồng ghép nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia và cân đối các nguồn vốn ngân sách để triển khai tiểu dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia cho các bản chưa có điện và nâng cấp điện cho các hộ sử dụng điện chưa an toàn.
Để bảo đảm tiến độ dự án, Sở Công Thương đã tích cực phối hợp với Công ty Điện lực Sơn La và chính quyền các địa phương tuyên truyền đến từng bản, từng hộ, qua đó đã tạo được sự đồng tình, ủng hộ rất cao của nhân dân. Công tác giải phóng mặt bằng thuận lợi, không có vướng mắc hay khiếu nại, thi công đến đâu, bà con tự nguyện giải phóng ngay mặt bằng đến đó. Đồng thời, nhân dân các bản còn hiến hàng nghìn mét đất thổ cư và đất sản xuất để xây dựng các vị trí cột, trạm biến áp. Bên cạnh đó, việc xây dựng hệ thống cột, kéo dây hết sức khó khăn, do chủ yếu thi công ở những địa hình hiểm trở, nhiều vị trí cột phải dựng trên sườn núi, đồi cao, mưa lũ đường trơn không thể vận chuyển được bằng phương tiện cơ giới mà chỉ có thể dùng sức người, chính quyền các xã đã huy động hàng nghìn ngày công của nhân dân tham gia giúp các đơn vị thi công.
Nhìn những cột điện và đường dây đi qua nương của gia đình, ông Cà Văn Món, bản Ban Lềm, xã Phổng Lập, huyện Thuận Châu, chia sẻ: Mặc dù đất sản xuất không có nhiều, nhưng vì cộng đồng, gia đình đã hiến đất để xây dựng các vị trí móng cột và tạo điều kiện mở đường cho xe vận chuyển thiết bị thi công, không những thế, gia đình tôi còn cho công nhân ở nhờ. Tết này, cả bản nhà nào cũng có điện, bà con phấn khởi lắm.
Nêu cao trách nhiệm của ngành điện đối với cuộc sống của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, vượt lên khó khăn, thử thách, bằng sự năng động, sáng tạo, tích cực ứng dụng công nghệ trong quá trình thi công, điện lưới quốc gia được kéo về các bản và từng hộ gia đình theo đúng kế hoạch, đáp ứng lòng mong chờ từng ngày nguồn ánh sáng của Đảng về với bà con.
Ông Trần Duy Trinh, Giám đốc Công ty Điện lực Sơn La, thông tin: Trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn, ngành điện đã hoàn thành cấp điện mới 4.395 hộ và nâng cấp điện an toàn cho 5.118 hộ. Đây là con số thể hiện sự quyết tâm cao nhất của ngành điện trong việc thực hiện đúng tiến độ các dự án đưa điện lưới quốc gia về vùng nông thôn của tỉnh, góp phần nâng tỷ lệ số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia trong toàn tỉnh lên 99,2%.
Xuân mới Giáp Thìn đã gõ cửa từng nhà, ánh điện bừng sáng trên các bản vùng cao, biên giới, như Pá Nó, Ban Lềm, Co Lắc. Đón xuân mới, bà con chưa bao giờ vui đến thế, ánh sáng của Đảng đã mang theo mùa xuân mới trong niềm hân hoan, phấn khởi, cùng nhau đoàn kết, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
Theo Báo Sơn La  

Cùng chuyên mục

TP Hồ Chí Minh: Hàng loạt biển quảng cáo, trang trí lớn đã tắt điện sau 22 giờ

12/05/2024

Đẩy mạnh thực hiện tiết kiệm điện, từ ngày 01/05 đến 30/06, UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu tắt hoặc giảm 50% công suất hệ thống chiếu sáng quảng cáo, hệ thống chiếu sáng hành lang, bãi xe, khuôn viên, các khu vực công cộng từ 22 giờ; tắt toàn bộ hệ thống chiếu sáng trang trí từ 22 giờ để tiết kiệm điện.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151