Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Chủ nhật, 28/04/2024 | 00:20 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Tin thị trường điện

Cần tuyệt đối chấp hành lệnh điều độ điều khiển công suất nhà máy điện trong dịp Tết Nguyên đán 2024

09/02/2024
Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (EVNNLDC) vừa có thư ngỏ gửi các đơn vị phát điện, các Tổng công ty Điện lực về việc phối hợp nhằm đảm bảo cung cấp điện liên tục, ổn định, đảm bảo chất lượng điện năng phục vụ nhân dân và đất nước vui đón Tết cổ truyền.

Kỹ sư vận hành tại EVNNLDC.
Trong thư ngỏ, EVNNLDC nêu rõ, năm 2023 là năm vận hành khó khăn của hệ thống điện Quốc gia. Tuy nhiên được sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, tình hình cung ứng điện đã được đảm bảo an toàn, liên tục, minh bạch. 
Trong dịp Tết sắp tới, nhu cầu tiêu thụ điện của cả nước sẽ giảm thấp theo quy luật hàng năm. Theo dự báo của Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia, công suất phụ tải toàn quốc vào giờ thấp điểm (0h đến 6h sáng và 9h đến 14h trưa) trong kỳ nghỉ Tết giảm xuống còn khoảng 14.600MW, thấp hơn rất nhiều phụ tải ngày thường (chỉ còn khoảng 30% đến 40%). Việc phụ tải thấp và chênh lệch lớn giữa thấp điểm và cao điểm ngày Tết sẽ gây ra rất nhiều khó khăn trong vận hành hệ thống điện.
Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục và tin cậy, phục vụ các hoạt động chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa trên cả nước, hệ thống điện quốc gia bắt buộc phải duy trì vận hành theo cấu hình tối thiểu một số tổ máy thủy điện, nhiệt điện than, tua bin khí nhằm đảm bảo về mặt kỹ thuật, cấp nước hạ du và ổn định cho hệ thống điện Việt Nam và Campuchia cũng như tiếp tục giữ nước các hồ thủy điện miền Bắc và miền Trung để đảm bảo khả năng cung ứng điện cho mùa khô năm 2024 theo đúng chỉ đạo của Thường trực Chính phủ tại văn bản 457/TB-VPCP ngày 6/11/2023 và công điện của Thủ tướng số 1412/CĐ-TTg ngày 25/12/2023; đồng thời đáp ứng phụ tải vào lúc cao điểm chiều ngày Tết (từ 17h đến 20h), khi hoàn toàn không còn gần 17.000 MW nguồn điện mặt trời vào thời điểm này. 
Với tình hình phụ tải xuống thấp, khi các nguồn điện truyền thống đã giảm phát đến giới hạn tối thiểu theo điều kiện kỹ thuật của tổ máy mà tổng công suất phát vẫn vượt nhu cầu phụ tải, việc không huy động được hết công suất từ tất cả các loại hình nguồn điện, kể cả từ các nguồn năng lượng tái tạo (như thủy điện nhỏ, điện sinh khối, nhà máy điện mặt trời, điện mặt trời mái nhà và điện gió) là không tránh khỏi, nhằm đảm bảo vận hành an toàn đối với hệ thống điện Quốc gia, liên Quốc gia. 
Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia đã tính toán và lập phương thức vận hành hệ thống điện Quốc gia trong dip Tết Giáp Thìn theo đúng các quy định để đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục, ổn định, cũng như khai thác hết khả năng có thể các nguồn điện. Việc điều khiển các nguồn điện năng lượng tái tạo theo giới hạn lưới điện trong dịp Tết Giáp Thìn sẽ được Trung tâm phối hợp cùng các đơn vị trong hệ thống điện thực hiện một cách công bằng, minh bạch theo chỉ đạo từ Bộ Công Thương và EVN đối với tất cả các loại hình nguồn điện. 
Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia đề nghị tiếp tục nhận được sự hợp tác và phối hợp chặt chẽ hơn nữa của các chủ đầu tư đơn vị phát điện; trong đó, yêu cầu các đơn vị phát điện tuyệt đối chấp hành lệnh điều độ điều khiển công suất nhà máy điện khi xảy ra thừa nguồn, nghẽn mạch để đảm bảo giữ ổn định hệ thống điện (tần số, điện áp...). 
Song song đó, Trung tâm cũng mong nhận được sự phối hợp của các Tổng công ty Điện lực trong việc cắt tụ bù ngang để điều chỉnh điện áp, tránh việc phát ngược công suất phát kháng từ lưới điện phân phối lên lưới điện truyền tải, đảm bảo chế độ vận hành của hệ thống điện trong giới hạn cho phép. 
Với mục tiêu cao nhất là đảm bảo cung cấp điện cho năm 2024, đặc biệt trong mùa khô, việc tuân thủ phương thức, lệnh điều độ điều khiển công suất theo các quy định hiện hành sẽ góp phần giúp hệ thống điện vận hành an toàn, phục vụ cung cấp điện liên tục, ổn định, đảm bảo chất lượng điện năng cho nhân dân và đất nước vui đón Tết cổ truyền, Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia cho hay.
Theo Trang tin điện tử Ngành điện  

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151