Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ bảy, 27/04/2024 | 20:26 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Tin thị trường điện

Công ty Nhiệt điện Sơn Động - TKV vươn mình về phía mùa xuân

09/02/2024
​Bước vào thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2023, Công ty Nhiệt điện Sơn Động - TKV phải đối mặt với rất nhiều khó khăn thách thức, trong đó việc thiếu hụt nguồn nguyên liệu than trong những tháng đầu, quý đầu đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ sản xuất của nhà máy. Với tinh thần vượt khó đi lên, không biết mệt mỏi, kết thúc năm 2023 cán bộ công nhân viên người lao động Công ty Nhiệt điện Sơn Động - TKV đã tự hào về những thành quả đạt được, đang cùng nhau vươn mình về phía mùa xuân, quyết tâm dành nhiều thắng lợi hơn nữa trong năm Giáp Thìn 2024.
Nhiệt điện Sơn Động vượt khó đi lên:
Công ty Nhiệt điện Sơn Động - TKV (đơn vị thành viên của Tổng công ty Điện lực – Vinacomin), có trên 265 CBCNV - NLĐ. Bước vào thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2023, Công ty gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của việc cung cấp nhiên liệu, giá cả thiếu ổn định. Đặc biệt là những tháng đầu, quý đầu năm do nguồn than khai thác của Công ty 45 bị hạn chế, thủ tục để cấp than trộn cho nhà máy phải làm các bước để được phê duyệt và chấp thuận từ các Tổng công ty và đơn vị mua bán điện. Thêm nữa, do tình hình thiếu hụt than nên Công ty phải sử dụng thêm than trộn làm tăng chi phí sản xuất điện.
Để giải quyết bài toán khó khăn trên, Công ty Nhiệt điện Sơn Động - TKV phát huy vai trò các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh phong trào thi đua, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào từng công việc cụ thể của nhà máy nên đã tạo được động lực mới trong sản xuất, kinh doanh góp phần ổn định sản xuất, đạt được những kết quả đáng khích lệ.
Để vươn lên hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ đề ra, ngoài việc phối hợp với đơn vị cung ứng than để đảm bảo nguồn than tối đa đạt chất lượng, Công ty đã tiến hành bảo dưỡng sửa chữa các tổ máy đúng kế hoạch, đảm bảo các chỉ tiêu định mức kinh tế kỹ thuật. Công ty đặc biệt coi việc nâng cao độ tin cậy, rút ngắn thời gian xử lý sự cố và thời gian sửa chữa, bảo dưỡng để cung cấp điện ổn định, an toàn, liên tục.
Lãnh đạo Công ty xác định việc thực hiện kiểm tra định kỳ công tác quản lý kỹ thuật, công tác an toàn môi trường, phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ (PCCC - CHCN) là việc làm thường xuyên đối với từng phân xưởng, tổ đội đến từng CBCNV - NLĐ. Công tác sáng kiến tiếp tục được phát huy có hiệu quả, các sáng kiến này đã đem lại hiệu quả thiết thực về cải thiện điều kiện làm việc, đảm bảo an toàn cho người và thiết bị, đảm bảo môi trường.
Năm 2023, Công ty đã có 11 sáng kiến và hợp lý hoá sản xuất được áp dụng và đánh giá cho hiệu quả cao nhằm tiết giảm chi phí, tăng độ ổn định cho vận hành, rút ngắn và giảm nhân lực trong quá trình sửa chữa.
Năm 2023, Công ty tiếp tục duy trì vận hành các hệ thống tự động hóa trong công tác thải tro xỉ, trạm 220 kV, vận hành hóa - nhiên liệu tập trung vào vị trí trưởng kíp, hóa - theo dõi vận hành trên DCS, vận hành hệ thống lấy mẫu than tự động trên băng tải mỏ đã giảm nhiều sức lao động và chất lượng than cấp vào nhà máy được chính xác hơn.
Nhờ vậy, năm 2023 các dây chuyền của nhà máy đều vận hành ổn định, đáp ứng yêu cầu huy động nguồn của Tổng công ty cũng như của TKV. Cùng với việc nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho đội PCCC - CHCN, Công ty thường xuyên có kế hoạch kiểm tra, kiểm định chất lượng các thiết bị PCCN - CHCN, sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xẩy ra. Cùng với đó, môi trường làm việc của người lao động không ngừng được cải thiện, công tác vệ sinh công nghiệp trước, trong và sau ca sản xuất được thực hiện nghiêm túc, công tác quan trắc môi trường và tăng cường các biện pháp cải thiện điều kiện môi trường làm việc cho người lao động tại các vị trí sản xuất chịu tác động bởi các điều kiện về nhiệt độ, độ ồn, nồng độ bụi cao được quan tâm và xử lý kịp thời.

Hội nghị tổng kết công tác sản xuất, kinh doanh năm 2023 và hội nghị Người lao động năm 2024 của Công ty Nhiệt điện Sơn Động - TKV.
Kết thúc năm 2023, Công ty Nhiệt điện Sơn Động - TKV không để xẩy ra bất cứ sự cố mất an toàn hoặc tai nạn lao động. Với đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân kỹ thuật vận hành được đào tạo cơ bản, cùng với việc ban hành đầy đủ hệ thống các quy trình, quy định phục vụ cho công tác vận hành, bảo dưỡng sửa chữa, do vậy trong suốt quá trình vận hành, Công ty luôn đáp ứng yêu cầu đề ra. Do vậy, mặc dù gặp không ít khó khăn nhưng kết thúc năm 2023, Công ty Nhiệt điện Sơn Động sản xuất đạt con số 1.330 triệu kWh, trong đó điện thương phẩm đạt 1.172 triệu kWh. Doanh thu cả năm đạt 1.770 tỷ đồng, bằng 107% kế hoạch Tổng công ty giao, nộp ngân sách Nhà nước gần 28 tỷ đồng, lương bình quân đạt gần 16 triệu đồng/người-tháng. Các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật chính đều đạt và tốt hơn so kế hoạch.
Năm mới quyết tâm mới:
Phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục kịp thời những tồn tại và hạn chế trong năm 2023, bước sang năm mới Giáp Thìn 2024 - năm bản lề của kế hoạch 5 năm 2020 - 2025, Công ty Nhiệt điện Sơn Động - TKV nêu quyết tâm tiếp tục nâng cao hiệu quả vận hành đáp ứng độ tin cậy, an toàn đi đôi với bảo vệ môi trường “Thực hành, tiết kiệm chống lãng phí” SXKD đảm bảo ổn định thu nhập cho người lao động. Phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra là 100% cá nhân lao động đạt danh hiệu lao động tiên tiến, trong đó có 20% - 25% đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp Tổng công ty, 100% các đơn vị đạt danh hiệu tập thể lao động suất sắc cấp Công ty, trong đó có 50% các đơn vị trong Công ty đạt danh hiệu tập thể lao động suất sắc cấp Tổng công ty. Về chỉ tiêu SXKD phấn đấu vượt sản lượng điện Tổng công ty giao trên 1.350 triệu kWh, tổng doanh thu 1.905 tỷ đồng, tiền lương bình quân 16,8 triệu đồng/người/tháng, tăng 1 triệu đồng/người/tháng so với năm 2023.
Để hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ đề ra trong năm 2024, Công ty đã chủ động triển khai xây dựng phương án giá dịch vụ phụ trợ và phương án giá tham gia trực tiếp thị trường điện để báo cáo Tổng công ty và TKV xem xét. Đồng thời rà soát, chuẩn bị cơ sở hạ tầng thiết bị đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật, đảm bảo việc kết nối với hệ thống thông tin thị trường điện. Theo đó, Công ty sẽ căn cứ vào tình hình cụ thể quyết tâm đảm bảo sản xuất điện an toàn, nâng cao hiệu quả vận hành và sửa chữa bảo dưỡng các tổ máy, giảm giá thành sản xuất điện, tiếp tục làm tốt công tác bảo dưỡng, sửa chữa để đảm bảo các tổ máy hoạt động ổn định, liên tục.
Để góp phần hạn chế việc tăng suất tiêu hao nguyên nhiên vật liệu, động lực nhằm giảm tiết kiệm các chi phí, Công ty tăng cường kiểm soát chặt chẽ chất lượng nguyên vật liệu đầu vào bằng việc giám sát lấy mẫu than để đảm bảo chất lượng than theo đúng hợp đồng đã ký. Duy trì làm tốt công tác an toàn, môi trường, giám sát theo dõi chặt chẽ biến động về nhu cầu của lưới và giá cả thị trường để kịp thời đưa ra những hiệu chỉnh phù hợp, đảm bảo thu được lợi nhuận cao nhất từ thị trường.
Công ty tiếp tục xây dựng ban hành và tiến tới hoàn chỉnh các định mức kinh tế kỹ thuật làm tiền đề cho công tác giao khoán. Tích cực đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học kỹ thuật công nghệ mới vào sản xuất. Vận hành tối ưu và có hiệu quả thiết bị, tăng cường công tác quản lý, điều hành SXKD hiệu quả, hoàn thành kế hoạch sửa chữa lớn đáp ứng yêu cầu vận hành đảm bảo độ tin cậy cung cấp điện, nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác bảo vệ môi trường. Bảo toàn và phát triển vốn, phấn đấu tăng doanh thu và lợi nhuận, thực hiện tốt nghĩa vụ ngân sách với nhà nước.
Công ty Nhiệt điện Sơn Động - TKV xác định việc đảm bảo tiền lương là động lực khuyến khích người lao động làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả, có khả năng thu hút được lao động có chất lượng cao. Giải quyết tốt các chế độ, chính sách cho người lao động. Tiếp tục phát huy vai trò làm chủ của người lao động, thực hiện tốt quy chế dân chủ trong Công ty và thực hiện đầy đủ các chính sách theo quy định của nhà nước đối với người lao động, nhằm bảo đảm cho toàn thể CBCNV - NLĐ có đủ việc làm và thu nhập ổn định với mức lương bình quân đạt cao hơn năm 2023.
Một mùa xuân mới lại về với những người thợ đang ngày đêm lao động hết mình trong các nhà máy vì dòng điện thiêng liêng của Tổ quốc. Cảm thông, chia sẻ với những trăn trở, mong muốn của người lao động đặc thù như ngành sản xuất điện, thiết nghĩ ngành chủ quản cũng như các ngành liên quan luôn đồng hành tạo điều kiện thuận lợi để các nhà máy điện nói chung, trong đó có Nhà máy Nhiệt điện Sơn Động vươn lên vượt qua khó khăn, thách thức, bám máy, bám công việc, nhằm bảo đảm tuyệt đối an ninh năng lượng quốc gia, góp phần xứng đáng vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của quê hương, đất nước./.
Theo Tạp chí Năng lượng Việt Nam  

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151