Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ năm, 25/04/2024 | 14:51 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Giám sát cung cấp điện

Bình Định: Loạt giải pháp cấp bách nhằm tăng cường tiết kiệm điện

30/05/2023
Để đảm bảo việc cung cấp điện an toàn, ổn định và liên tục trong mùa khô và cả năm 2023 thì việc đẩy mạnh thực hiện các giải pháp để tiết kiệm là rất cần thiết.
 Mực nước hồ chứa xuống mức quá thấp
Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Định về công tác đảm bảo cung ứng điện và sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh mới đây, Ông Nguyễn Đức Cường - Thành viên Hội đồng Thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, hiện nay khó khăn đối với nguồn điện của EVN là vấn đề lượng nước về các hồ thủy điện thấp, một số hồ thủy điện dưới mực nước chết.
Cả nước hiện đã có 12/47 hồ thủy điện lớn có mực nước đã về mực nước chết hoặc gần mức nước chết và 16 hồ thiếu hụt nguồn nước nghiêm trọng, các nguồn nhiệt điện hoạt động không ổn định; một số nguồn phát điện phải bảo dưỡng, sửa chữa, trong khi nhu cầu sử dụng điện cho sản xuất, sinh hoạt ngày càng tăng cao, nên việc tiết kiệm điện đang diễn ra cấp thiết hơn bao giờ hết.
Trước tình hình đó, EVN phải gửi văn bản đến các tỉnh, thành, đề nghị chỉ đạo đẩy mạnh truyền thông về tình hình cung ứng điện khó khăn trong năm 2023 trên các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương để các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và người dân biết, cùng chia sẻ khó khăn và tăng cường thực hành tiết kiệm điện.

Tuyên truyền khách hàng khách hàng nâng cao ý thức tiết kiệm điện
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định, mực nước tại các hồ chứa Định Bình, hồ A, B - Vĩnh Sơn, hồ Trà Xom xuống mức quá thấp, không bảo đảm mực nước tối thiểu theo quy định, nên tỉnh Bình Định đã đề nghị hai nhà máy thủy điện Định Bình, Trà Xom dừng vận hành xả nước phát điện để tích nước, góp phần chống hạn và xâm nhập mặn cho vùng hạ du trong mùa khô năm nay.
Cần nâng cao ý thức tiết kiệm điện
Ông Thái Minh Châu – Giám đốc Công ty Điện lực Bình Định cho biết, hiện đã lập và triển khai phương án đảm bảo cấp điện mùa khô; bố trí thời gian tạm ngưng cấp điện phù hợp, khi có công tác sửa chữa, bảo dưỡng, thi công công trình, tăng cường áp dụng công nghệ sửa chữa điện nóng để không làm gián đoạn cung cấp điện phục vụ người dân.
Ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định chia sẻ với EVN khó khăn về nguồn điện trong mùa khô năm nay đồng thời Tỉnh sẽ sớm có văn bản chỉ đạo công tác sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Giám đốc các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung theo quy định tại Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 07/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020 - 2025 và Quyết định của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg.

Chương trình hưởng ứng tiết kiệm điện
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu khẩn trương xây dựng và tổ chức triển khai các giải pháp cấp bách nhằm tăng cường tiết kiệm điện, góp phần đảm bảo việc cung cấp điện ổn định trên địa bàn tỉnh; Tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai các giải pháp tiết kiệm điện tại cơ quan và các đơn vị trực thuộc. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức toàn dân về tình hình nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và diễn biến bất thường của thời tiết dẫn đến khó khăn trong cung cấp điện hiện nay, tạo sự đồng thuận trong nhân dân về chủ trương tiết kiệm điện trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm nắng nóng để đảm bảo an toàn, ổn định trong cung ứng điện.
Các đơn vị quản lý hệ thống chiếu sáng công cộng trên địa bàn tỉnh tăng cường các biện pháp tiết kiệm điện, vận hành tối ưu hệ thống chiếu sáng, điều chỉnh thời gian chiếu sáng công cộng, đường phố hợp lý; áp dụng công nghệ điều khiển tự động trong chiếu sáng để giảm công suất chiếu sáng về đêm khi mật độ giao thông giảm. Đối với hệ thống đèn chiếu sáng vườn hoa, công viên chỉ sử dụng các loại đèn tiết kiệm điện.
Công ty Điện lực Bình Định - Xây dựng chi tiết phương án đảm bảo cung cấp điện trên địa bàn tỉnh trong mùa khô và đến hết năm 2023. Phối hợp với các Sở, ban ngành có liên quan và địa phương xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể hóa các giải pháp cấp bách tăng cường tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh trong mùa khô và năm 2023 đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhằm hạn chế tối đa việc thực hiện ngừng, giảm cung cấp điện do thiếu nguồn điện. Huy động tối đa các nguồn điện để đảm bảo cung cấp điện đáp ứng nhu cầu sử dụng trên địa bàn tỉnh. Đảm bảo cung cấp điện cho các phụ tải quan trọng trên địa bàn tỉnh năm 2023. Trường hợp phải thực hiện ngừng, giảm mức cung cấp điện thì phải thực hiện thông báo cụ thể các khu vực, thời gian thực hiện ngừng, giảm cung cấp điện cho khách hàng theo đúng quy định.
Hạn chế tối đa việc ngừng, giảm cung cấp điện vào ban đêm và thời gian cao điểm nắng nóng trong ngày nhằm tránh gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của các hộ gia đình, trừ những trường hợp bất khả kháng. Làm việc với các khách hàng sử dụng điện lớn để tuyên truyền và đẩy mạnh công tác điều chỉnh phụ tải tự nguyện phi thương mại. Chỉ đạo các Điện lực khu vực làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp là các trung tâm thương mại, cơ sở dịch vụ, cơ sở công nghiệp, cơ sở sản xuất để vận động, khuyến khích các khách hàng này sử dụng máy phát điện dự phòng nhằm chủ động thêm nguồn cung cấp điện.
Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các đơn vị quản lý, kinh doanh điện ngoài ngành điện trên địa bàn tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai các giải pháp cấp bách nhằm tăng cường tiết kiệm điện; tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng hệ thống đường dây, trạm biến áp, hạn chế sự cố, giảm tổn thất điện năng góp phần đảm bảo việc cung cấp điện ổn định trên địa bàn tỉnh. Phối hợp cùng các cơ quan thông tin truyền thông, đài phát thanh tại địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tình hình khó khăn trong cung cấp điện hiện nay, để khách hàng sử dụng điện nâng cao ý thức tiết kiệm điện, triệt để tránh lãng phí điện trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm nắng nóng góp phần đảm bảo an toàn, ổn định trong cung ứng điện.
Hạ Vĩ - Thành Long (Báo Công Thương).

Cùng chuyên mục

P/S ảnh: Công ty Thủy điện Buôn Kuốp vận hành bảo đảm cấp nước hạ du phục vụ sản xuất nông nghiệp

25/04/2024

Trước tình hình nắng nóng kéo dài, bước vào mùa khô và mùa vụ sản xuất nông nghiệp tại vùng hạ du các nhà máy, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đã phối hợp với địa phương và Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia đảm bảo nước tưới tiêu cho hạ du đồng thời tiết kiệm nước để đảm bảo cung ứng điện trong cao điểm mùa khô sắp tới.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151