Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ tư, 09/10/2024 | 22:16 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Nghiên cứu đào tạo

Áp dụng công nghệ mới trong duy tu, bảo dưỡng hệ thống điện

16/11/2023
Hai năm gần đây, công nghệ sửa chữa điện nóng nhưng không cắt điện (sửa chữa hotline) đã được Công ty Điện lực Nam Định áp dụng rộng rãi trên lưới điện 22kV đem lại nhiều hiệu quả tích cực không chỉ cho các đơn vị, hộ gia đình dùng điện mà cả bên vận hành, kinh doanh điện năng.

Công nghệ  sửa chữa điện nóng nhưng không cắt điện đang được Công ty Điện lực Nam Định mở rộng áp dụng trên lưới điện 22kV.
Thực hiện chủ trương của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, từ tháng 10-2021, Công ty Điện lực Nam Định đã thành lập Đội sửa chữa hotline Nam Định hoạt động độc lập, tương đương với đơn vị cấp 4 trong ngành Điện. Đến nay, Đội sửa chữa hotline Nam Định có 13 cán bộ, công nhân viên, thường xuyên được huấn luyện và sát hạch trên lưới điện đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Phương tiện thi công hotline được trang bị đồng bộ gồm 1 xe gầu chuyên dụng, 1 bộ dụng cụ Platform (bệ đỡ cách điện) chất lượng tốt, kiểm định theo đúng chu kỳ quy định, sẵn sàng phục vụ thi công trên lưới 22kV. 
Theo kế hoạch năm 2024, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc tiếp tục cấp thêm cho Đội sửa chữa hotline Nam Định 1 xe gầu cách điện, 1 bộ giàn giáo cách điện, 1 bộ công cụ thi công Platform và đào tạo bổ sung 10 công nhân hotline phục vụ nhu cầu sửa điện nhưng không cắt điện ngày càng tăng trên địa bàn tỉnh.
Ông Đỗ Ngọc Quảng, Đội trưởng Đội sửa chữa hotline Nam Định cho biết: Trước đây dù là với sự cố nhỏ, ngành Điện cũng phải cắt điện mới có thể triển khai, xử lý. Áp dụng công nghệ mới này, tốp thợ vẫn sửa điện trên đường dây đang mang điện với độ an toàn cao, tạo ra hiệu quả tích cực bởi không gây mất điện gián đoạn quá trình sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, việc lưới điện trung thế 22kV trên địa bàn tỉnh có quy mô khá lớn, phủ kín 10 huyện, thành phố; hệ thống giao thông đường bộ của Nam Định tương đối thuận lợi, do vậy tiềm năng công tác thi công sửa chữa hotline còn nhiều. Tuy nhiên, công tác thi công hotline chỉ thực hiện được khi điều kiện thời tiết khô ráo, thời gian ban ngày nên mật độ thi công khá dồn dập, tạo áp lực lớn cho cán bộ, công nhân viên ở đơn vị… 
Từ khi thành lập đến nay, Đội sửa chữa hotline Nam Định đã triển khai thực hiện linh hoạt cả 2 phương pháp sửa chữa hotline là dùng xe gầu và phương pháp Platform; trong đó phương pháp dùng xe gầu chiếm tỷ lệ cao khoảng 97% khối lượng công việc, phương pháp Platform chỉ áp dụng với trường hợp mặt bằng chật hẹp, xe gầu không vào được. Năm 2022, tổng số phiên sửa chữa hotline thực hiện đạt 548 phiên; trong 9 tháng đầu năm 2023, đơn vị đã thực hiện 481 phiên, dự kiến cả năm cần thực hiện khoảng 600 phiên, vượt hơn 20% kế hoạch được giao. Hoạt động sửa chữa hotline tập trung vào các lĩnh vực: Phục vụ công tác sửa chữa thường xuyên, củng cố lưới điện, đáp ứng yêu cầu cho nhà thầu thi công công trình đầu tư xây dựng, làm dịch vụ cho khách hàng khi đấu nối trạm biến áp xây dựng mới, thay cách điện, thay xà, lắp đặt, bảo dưỡng thiết bị, cầu dao, cầu chì, xử lý tiếp xúc, tháo đấu lèo nhánh dây, đảo lèo đồng vị pha, bọc dây dẫn…
Nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn khi thực hiện sửa chữa điện hotline, Công ty Điện lực Nam Định đã tập trung nhiều giải pháp phù hợp; trong đó đã biên soạn, ban hành, phổ biến đầy đủ các bài thi công hotline đúng quy định, phù hợp với đặc thù lưới điện của tỉnh. Công ty duy trì thường xuyên việc tự huấn luyện của cán bộ, công nhân viên Đội sửa chữa hotline Nam Định, giao cho lãnh đạo đơn vị định kỳ hàng tháng tổ chức trao đổi, bồi huấn kiến thức về kỹ thuật thi công, an toàn lao động, phổ biến cập nhật các văn bản, chỉ đạo mới của cấp trên đến người lao động. Công ty đã ban hành quy định về công tác phối hợp, thực hiện thi công, sửa chữa hotline trên lưới điện 22kV đang mang điện giữa Đội sửa chữa hotline Nam Định và các Điện lực huyện, thành phố; phân định rõ trách nhiệm để các đơn vị chủ động, phối hợp trong công tác sửa chữa hotline. Đội sửa chữa hotline Nam Định phối hợp với các Điện lực tổ chức khảo sát kỹ hiện trường, lập phương án thi công, nêu rõ nội dung công việc, phạm vi làm việc, trình tự thực hiện bài thi công hotline, biện pháp an toàn, nhận diện được mối nguy và đề ra được các biện pháp phòng tránh. Phương án thi công được cán bộ, công nhân viên Đội sửa chữa hotline Nam Định trao đổi, thảo luận, bổ sung hoàn thiện trước khi trình Công ty phê duyệt.
Theo đánh giá của Công ty Điện lực Nam Định, khi chưa áp dụng công nghệ thi công hotline, để đấu nối 1 trạm biến áp mới cấp điện cho khách hàng, ngành Điện cần phải cắt điện toàn bộ 1 lộ đường dây trung áp trong thời gian ít nhất là 2 giờ với số lượng hàng nghìn khách hàng bị ảnh hưởng. Áp dụng công nghệ thi công hotline, việc đấu nối trạm biến áp mới sẽ không phải cắt điện bất cứ khách hàng nào, qua đó đã góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện trên địa bàn; đồng thời góp phần thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Hoạt động sửa chữa điện hotline những năm qua được bảo đảm tuyệt đối an toàn, không xảy ra tình trạng làm không đúng trình tự, kỹ thuật. Cùng với bảo đảm an toàn cho con người, toàn bộ công cụ, dụng cụ, phương tiện thi công, sửa chữa hotline được lập danh sách, giao trách nhiệm cho từng cá nhân quản lý, theo dõi, thực hiện kiểm định đúng thời hạn, vệ sinh, bảo quản đúng quy định.
Nhằm từng bước mở rộng phạm vi sửa chữa lưới điện bằng công nghệ hotline, thời gian tới, Công ty Điện lực Nam Định tiếp tục duy trì thực hiện tốt việc kiểm soát an toàn lao động. Đội sửa chữa hotline Nam Định tăng cường lập kế hoạch, chủ động chuẩn bị kỹ phương án tổ chức thi công, kiểm soát chất lượng các công cụ, dụng cụ, trang bị an toàn bảo hộ lao động trước khi thực hiện công việc; hạn chế tối đa thực hiện công việc phát sinh, đột xuất. Công ty tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động sửa chữa điện hotline, kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm cán bộ, công nhân viên có biểu hiện vi phạm quy trình an toàn điện; đầu tư, củng cố khu vực nhà kho để công cụ, dụng cụ thi công hotline. Công ty tiếp tục tuyển chọn nhân sự có chất lượng để đào tạo, sát hạch bổ sung cho Đội sửa chữa hotline Nam Định; mở rộng hình thức tuyên truyền, vận động khách hàng, nhà thầu thi công trên địa bàn áp dụng phương pháp hotline để tăng số phiên làm việc, tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh.
Theo Báo Nam Định

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151