CôngThương - Khắc phục nhanh, an toàn
Ông Nguyễn Trọng Phụng – Trưởng ban Thanh tra An toàn của Tổng công ty Điện lực Miền Bắc (EVN NPC) - cho biết, ngay sau khi có tin dự báo về cơn bão số 2, EVN đã họp phân công nhiệm vụ và có công điện khẩn cho các tổng công ty, đơn vị trực thuộc về công tác phòng chống lụt bão. Đồng thời, EVN cử nhiều đoàn công tác tới các địa phương nhằm kiểm tra, chỉ đạo chuẩn bị phương án, kế hoạch, vật tư, nhân lực... cũng như khắc phục sự cố trong và sau bão. Mục đích giảm nhẹ thiệt hại, khắc phục nhanh sự cố lưới điện, bảo đảm duy trì nguồn điện cho sản xuất và sinh hoạt của người dân.
Thống kê của EVN NPC cho thấy, cơn bão số 2 và hoàn lưu của nó đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống lưới điện trung áp và lưới điện phân phối, trạm biến áp (TBA) của hầu hết các tỉnh miền núi phía Bắc. Cụ thể: mưa bão đã làm 4 đường dây 110 kV và 44 đường dây trung áp bị sự cố; 1.699 TBA bị sự cố gây mất điện cho 246.853 khách hàng tại 221 xã ở 32 thành phố, huyện, thị trong vùng bị ảnh hưởng.
Ông Nguyễn Trọng Phụng - Trưởng ban Ban Thanh tra an toàn EVN NPC:
Trừ những yếu tố khách quan như nước dâng ngập, đường giao thông sạt lở chia cắt, không thể tiếp cận và vận chuyển vật liệu để sửa chữa sớm… Tuy nhiên, ngành điện sẽ nỗ lực cao nhất, trong mọi tình huống, đều cố gắng khắc phục nhanh, an toàn nhất sự cố lưới điện.
|
Tuy nhiên chỉ sau gần 1 tuần (từ 19-25/7/2014), làm việc trong điều kiện khó khăn, nguy hiểm như mưa to, gió lớn, lũ lụt, sạt lở đất... tất cả lưới điện, TBA bị sự cố được khắc phục hoàn toàn và đóng điện trở lại cho hầu hết khách hàng, kể cả ở những vùng bị ảnh hưởng nặng như Quảng Ninh, Lạng Sơn... Tính trung bình một ngày, EVN đã cấp điện trở lại cho trên 35.000 khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão.
Tăng cường kiểm tra
Miền Bắc là khu vực thường xuyên bị ảnh hưởng của bão, gây thiệt hại và ảnh hưởng không nhỏ cho ngành điện nói riêng và nhân dân nói chung. Do đó, công tác phòng chống lụt bão là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được EVN đặt lên hàng đầu. Trước mùa mưa bão 2014, EVN đã có công văn yêu cầu các đơn vị nghiêm túc thực hiện phòng chống lụt bão với tinh thần “Chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả” và phương châm “4 tại chỗ”.
Theo ông Phụng, để lưới điện vận hành an toàn, ổn định trong mùa mưa bão, công tác chuẩn bị có ý nghĩa rất quan trọng. Trước bão, công nhân đã kiểm tra toàn bộ các điểm xung yếu, chằng néo, gia cố cột điện, trang thiết bị khác để hạn chế thiệt hại. Sau khi bão tan, huy động lực lượng kiểm tra chi tiết từng cột điện xem có hỏng hóc, mất an toàn không. Trước khi đóng điện trở lại, ngành điện phải thông báo cho khách hàng biết để bảo đảm không bị thiệt hại về người và thiết bị.
Ngày 28/7 vừa qua, Ban phòng chống lụt bão các đơn vị điện lực bị ảnh hưởng đều tổ chức họp tổng kết, kiểm điểm, thống kê báo cáo thiệt hại, rút kinh nghiệm, đồng thời quán triệt nhiệm vụ tiếp tục duy trì và tăng cường kiểm tra hệ thống lưới điện, trang thiết bị nhằm chuẩn bị tốt nhất, chủ động đối phó với những cơn bão có thể xảy ra.